ไม่ง้อใคร จีนพัฒนาชิปประมวลผลข้อมูลรุ่นแรก-ก้าวสำคัญของอุตฯชิปในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 24, 2022 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไม่ง้อใคร จีนพัฒนาชิปประมวลผลข้อมูลรุ่นแรก-ก้าวสำคัญของอุตฯชิปในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยจีนได้พัฒนาชิปประมวลผลข้อมูล (Data Processing Unit - DPU) รุ่นแรกของประเทศ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมชิปในจีน

DPU ถูกเรียกว่า "ชิปหลักตัวที่ 3" ต่อจากหน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit - CPU) และหน่วยประมวลผลกราฟิก (Graphics Processing Unit - GPU) โดยการประมวลผลแบบต่างชนิดซึ่งอาศัยการทำงานผสมระหว่าง DPU, CPU และ GPU ได้กลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักของศูนย์ประมวลผลอัจฉริยะรุ่นใหม่

ชิป DPU ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทอวี้ซู่ เทคโนโลยี จำกัด (YUSUR Technology) ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลขนาด 28 นาโนเมตร มีข้อได้เปรียบตรงต้นทุนต่ำ ประสิทธิภาพยอดเยี่ยม และการใช้พลังงานต่ำ อีกทั้งสามารถลดความหน่วงต่ำพิเศษได้ 1.2 ไมโครวินาที และรองรับแบนด์วิดท์เครือข่ายสูงสุดที่ 200G

เจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัทฯ ระบุว่า ชิป DPU จะถูกนำไปใช้งานในศูนย์ข้อมูล, การประมวลผลทางการเงิน และการประมวลผลสมรรถนะสูง

เยียน กุ้ยไห่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทฯ ระบุว่า หน้าที่ของชิป DPU คือการสร้างช่องทางพลังการประมวลผล (computing power) ที่สามารถส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรพลังการประมวลผล, ลดภาระของ CPU และปลดปล่อยพลังการประมวลผลของศูนย์ข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ