รัสเซียเตรียมนำนักบินอวกาศกลับโลก หลังพบเหตุฉุกเฉินบนยาน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (14 ม.ค.) ที่ผ่านมา รอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศของรัสเซียรายงานว่า รัสเซียเตรียมปล่อยยานอวกาศไร้คนขับโซยุซ เอ็มเอส-23 (Soyuz MS-23) เพื่อนำนักบินอวกาศ 3 คนจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) กลับมาสู่โลก เนื่องจากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกับยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-22 (Soyuz MS-22) ของพวกเขา

รอสคอสมอสระบุว่า เซอร์เก โพรโคปีเยฟ และดมิทรี เปเตลิน นักบินอวกาศชาวรัสเซีย พร้อมด้วยฟรานซิสโก รูบิโอ นักบินอวกาศขององค์การนาซา (NASA) จะกลับมายังโลกด้วยยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-23 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งคาดว่ายานดังกล่าวจะเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติ ในวันที่ 22 ก.พ.

ทั้งนี้ คณะนักบินอวกาศพบความเสียหายบริเวณพื้นผิวด้านนอกของส่วนประกอบเครื่องมือของยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-22 ซึ่งได้เทียบท่ากับสถานีฯ เมื่อเดือนที่ผ่านมา อันส่งผลให้ความดันในระบบหล่อเย็น (cooling system) ลดลง

แถลงการณ์ระบุว่า ระบบของสถานีฯ และยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-22 ทำงานได้อย่างปกติ ทว่ารอสคอสมอสและหน่วยงานอวกาศพันธมิตรได้ดำเนินมาตรการเพื่อรับประกันว่าลูกเรือจะกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย กรณีเกิดอุบัติเหตุก่อนที่ยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-23 จะเดินทางมาถึง

อนึ่ง ยานอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-22 ทะยานออกจากฐานปล่อยยานอวกาศไบโกนัวร์ คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ในคาซัคสถานเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 พร้อมคณะนักบินอวกาศทั้ง 3 ราย ก่อนจะเทียบท่ากับสถานีฯ เพื่อทำงานในวงโคจรเป็นเวลา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ