มองโกเลียในครองตำแหน่งปลูกป่าอันดับหนึ่งในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มองโกเลียในครองตำแหน่งปลูกป่าอันดับหนึ่งในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน เปิดตัวโครงการรณรงค์ปลูกต้นไม้เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ซึ่งตรงกับวันเสาร์ (22 เม.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้าง "พื้นที่แถบสีเขียว (Greenbelt)" ที่ปิดล้อมที่ดินทรายหุนซ่านต๋าเค่อ ซึ่งเป็นภัยคุกคามทางธรรมชาติที่อยู่ใกล้นครหลวงปักกิ่งมากที่สุด

สำนักป่าไม้และทุ่งหญ้าของมองโกเลียในระดมทีมอาสาสมัครมากกว่า 100 คน ปลูกต้นไม้ประเภทต้นสนบนแถบสีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่บนที่ดินทรายที่มีความกว้าง 1-10 กิโลเมตร ความยาว 420 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางเหนือราว 180 กิโลเมตร

หม่า เฉียง รองผู้อำนวยการสำนักฯ กล่าวว่า มองโกเลียในมีทะเลทรายขนาดใหญ่ 4 แห่ง และที่ดินทรายขนาดใหญ่ 4 แห่ง ทำให้อยู่แนวหน้าของการทำงานปลูกป่าและควบคุมทรายในจีน โดยมีการปลูกป่าเฉลี่ยเพิ่มมากกว่า 10 ล้านหมู่ (ราว 4.16 ล้านไร่) และทุ่งหญ้า 30 ล้านหมู่ (ราว 12.5 ล้านไร่) ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งครองอันดับ 1 ในจีน

ทั้งนี้ มองโกเลียในได้ดำเนินโครงการควบคุมทรายบนพื้นที่เฉลี่ย 12 ล้านหมู่ (ราว 5 ล้านไร่) ต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ครองสัดส่วนมากกว่า 40% ของการทำงานควบคุมการแปรสภาพเป็นทะเลทรายทั้งหมดของจีนในกรอบเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ