กลุ่มผู้ประกอบการทุนต่างชาติเดินหน้าขยายธุรกิจในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประกอบการทุนต่างชาติเดินหน้าขยายธุรกิจในจีน

กลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศบางส่วนได้ริเริ่มโครงการใหม่จำนวนมากในจีนด้วยมุมมองต่อเศรษฐกิจจีนในเชิงบวก โดยมีเป้าหมายขยับขยายการดำเนินธุรกิจในจีน

บริษัทโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป (Volkswagen Group) ยักษ์ใหญ่วงการยานยนต์จากเยอรมนี ประกาศแผนการลงทุนราว 7.5 พันล้านหยวน (ราว 3.66 หมื่นล้านบาท) ในศูนย์พัฒนา นวัตกรรม และจัดซื้อยานยนต์ไฟฟ้าเชื่อมต่ออัจฉริยะแห่งใหม่ในนครเหอเฝยของมณฑลอันฮุย

บริษัทสก็อตต์ (Scott) บริษัทระบบอัตโนมัติจากนิวซีแลนด์ เผยการก่อสร้างโรงงานในนครชิงเต่าของมณฑลซานตง ซึ่งถูกออกแบบให้มีสมรรถนะรอบด้าน เช่น แปรรูป ตรวจสอบคุณภาพ และจัดเก็บสินค้า รวมถึงมีสายการผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กล่องเครื่องซักผ้า แผงข้างตู้เย็น และฉนวนหุ้มน้ำร้อน

ทางด้านคลาเรียนท์ (Clariant) บริษัทเคมีภัณฑ์จากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดใช้งานฐานการผลิตตัวเร่งปฏิกิริยาในเมืองเจียซิงของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนเกือบ 610 ล้านหยวน (ราว 2.97 พันล้านบาท) และนับเป็นโรงงานตัวเร่งปฏิกิริยาแห่งที่ 3 ในจีนของคลาเรียนท์

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีนซึ่งระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีการใช้งานจริงบนจีนแผ่นดินใหญ่ ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาส 1/2566 ของปีนี้

นายเมิ่ง เหว่ย โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ชี้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศในจีนยังคงเพิ่มขึ้นบนฐานสูงของปีก่อน ซึ่งสะท้อนว่าจีนยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายการลงทุนที่น่าดึงดูดใจมากที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ