อินเดียทวงคืนโบราณวัตถุกลับประเทศแล้ว 244 ชิ้น นับตั้งแต่ประกาศเอกราช

ข่าวต่างประเทศ Monday May 22, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียทวงคืนโบราณวัตถุกลับประเทศแล้ว 244 ชิ้น นับตั้งแต่ประกาศเอกราช

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจิเทนดรา ซิงห์ (Jitendra Singh) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (PMO) ของอินเดียกล่าวว่า ในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา มีโบราณวัตถุที่ถูกขโมยไปจากอินเดียก่อนอินเดียประกาศเอกราชในปี 2490 ถูกนำกลับสู่ประเทศแล้ว 244 ชิ้น โดย 231 ชิ้นในจำนวนนี้ถูกส่งกลับในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

นายจิเทนดรากล่าวว่า อินเดียกำลังดำเนินกระบวนการนำโบราณวัตถุเช่นนี้กลับประเทศเพิ่มเติมโดยเร็ว พร้อมเผยว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์มรดกของชาติและสร้างมรดกใหม่เป็นอย่างยิ่ง

รายงานของสื่อระบุว่า เจ้าหน้าที่อินเดียกำลังประสานงานกับนักการทูตในลอนดอน เพื่อร้องขออย่างเป็นทางการ ให้บรรดาสถาบันที่เกี่ยวข้องส่งคืนโบราณวัตถุเหล่านี้ให้กับอินเดีย โดยองค์การสำรวจโบราณคดีอินเดีย (ASI) จะเป็นผู้นำในการเรียกคืนวัตถุทั้งหมดที่ "ถูกลักลอบค้า" ออกไปจากอินเดีย

หนึ่งในวัตถุโบราณชิ้นใหญ่ที่สุดที่ถูกนำออกไปจากอินเดียก่อนอินเดียจะได้รับเอกราช ได้แก่ เพชรโคอินัวร์ (Kohinoor) น้ำหนัก 105.6 กะรัต หนึ่งในเพชรเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สื่ออินเดียรายงานว่า เพชรโคอินัวร์ในยุคอาณานิคมซึ่งเป็นข้อพิพาทกันอยู่นั้น จะถูกจัดแสดงในฐานะ "สัญลักษณ์แห่งการพิชิต" อันเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงมงกุฎเพชรครั้งใหม่ของสหราชอาณาจักร ณ หอคอยแห่งลอนดอน ที่จะเปิดให้สาธารณชนเข้าชมในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ