กรีนพีซเผยพบ ‘วาฬ’ ใกล้สูญพันธุ์ในน่านน้ำอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีนพีซเผยพบ ‘วาฬ’ ใกล้สูญพันธุ์ในน่านน้ำอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรกรีนพีซ (Greenpeace) ประจำอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาฉบับใหม่ที่พบว่าน่านน้ำเศรษฐกิจของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นที่อยู่อาศัยของวาฬและโลมาหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงวาฬใกล้สูญพันธุ์สองชนิด

การศึกษาข้างต้นร่วมดำเนินงานโดยกรีนพีซ มหาวิทยาลัยไฮฟา และคณะนักวิจัยของอิตาลี ทำการสำรวจผ่านการเฝ้าติดตามวาฬและโลมาด้วยเสียงและภาพ นำสู่การพบเจอฝูงวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองไฮฟาราว 15 กิโลเมตร ควบคู่กับวาฬคูเวียร์ 4 ตัว รวมถึงโลมาปากขวด 1 ตัว และโลมาที่ไม่สามารถจำแนกชนิดพันธุ์อีก 7 ตัว

ทั้งนี้ วาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุยจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ส่วนจำนวนประชากรวาฬคูเวียร์ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้นถูกจัดว่ามีความเปราะบางใกล้สูญพันธุ์โดยสหภาพฯเช่นเดียวกัน

กรีนพีซระบุว่า ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีที่ราบลึกกว้างขวางและร่องน้ำที่กั้นแบ่งด้วยเนินลาดชัน ซึ่งถือเป็นที่อยู่อาศัยของวาฬและโลมา ทว่าการสำรวจก๊าซธรรมชาติและน้ำมันตามแผนการในน่านน้ำเศรษฐกิจของอิสราเอลอาจเป็นอันตรายร้ายแรงต่อวาฬและโลมา โดยเฉพาะวาฬสองสายพันธุ์ข้างต้น จึงควรมีการสำรวจสัตว์ทะเลนี้ในเชิงระบบทันที

ทั้งนี้ ผลการศึกษาระบุว่า ทั้งวาฬและโลมาต่างได้รับผลกระทบทางลบจากเสียงรบกวนที่มีต้นกำเนิดจากกิจกรรมของมนุษย์ และอาจได้รับอันตรายร้ายแรงหากเกิดภัยพิบัติรั่วไหลในทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ