จีนเตรียมส่ง "ฉางเอ๋อ-6" สู่ดวงจันทร์ ขนอุปกรณ์จากยุโรป-ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 14, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมส่ง

บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า ฉางเอ๋อ-6 (Chang?e-6) ยานสำรวจดวงจันทร์ลำต่อไปของจีน จะขนส่งอุปกรณ์บรรทุกจากหน่วยงานอวกาศของยุโรปและฝรั่งเศส

บริษัทฯ โพสต์ในซินล่าง เวยโป๋ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนคล้ายทวิตเตอร์ ว่า อุปกรณ์บรรทุกดังกล่าวประกอบด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 ชิ้น สำหรับการวิจัยพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศนี้เป็นผลมาจากบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ ที่องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนลงนามร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป และองค์การศึกษาวิจัยอวกาศแห่งชาติฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อุปกรณ์จากยุโรปเป็นเครื่องวิเคราะห์ไอออนลบ (Negative Ion) ที่สามารถใช้ทำการวิจัยพื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ ส่วนเครื่องมือจากฝรั่งเศสเป็นเครื่องตรวจวัดก๊าซเรดอนและผลิตภัณฑ์จากการสลายตัวบนดวงจันทร์

โครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน มีกำหนดส่งยานอวกาศภารกิจฉางเอ๋อ-6 ราวปี 2567 เพื่อดำเนินภารกิจส่งตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมายังโลกให้แล้วเสร็จ ซึ่งหากสำเร็จจะทำให้มนุษย์มีตัวอย่างดวงจันทร์จากด้านไกลเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-5 สู่ห้วงอวกาศในปี 2563 และเก็บตัวอย่างดินจากด้านใกล้ของดวงจันทร์กลับมายังโลก 1,731 กรัม โดยถือเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งล่าสุดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ