จีนเผยแผนป้องกันสัตว์และพืชชนิดพันธุ์รุกรานต่างถิ่นเข้าสู่ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 23, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยแผนป้องกันสัตว์และพืชชนิดพันธุ์รุกรานต่างถิ่นเข้าสู่ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) จีนเริ่มใช้แผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์และพืชชนิดพันธุ์รุกรานต่างถิ่นเข้าสู่ประเทศจากด่านชายแดนทั่วประเทศ อันเป็นความพยายามในการปกป้องความมั่นคงทางระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ

รายงานของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า สืบเนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และการแลกเปลี่ยนบุคลากรข้ามพรมแดนบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความเสี่ยงด้านสัตว์และพืชชนิดพันธุ์รุกรานจากต่างถิ่นที่จีนต้องเผชิญจึงเพิ่มมากขึ้น

ช่วงครึ่งแรกของปี 2566 จีนสกัดกั้นการเข้าสู่ประเทศของสัตว์และพืชมีชีวิตจำนวน 1,405 สายพันธุ์ และจับกุมกลุ่มอาชญากรหลายกลุ่มที่นำเข้าสัตว์เลี้ยงหายากอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ แผนงานระบุว่า จีนจะนำเทคโนโลยีขั้นสูงและอุปกรณ์อัจฉริยะมาใช้งานอย่างแข็งขัน เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าได้หากมีสัตว์และพืชชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่จะเข้าสู่ประเทศ อีกทั้งจะยกระดับการวิเคราะห์ความเสี่ยงและขั้นตอนการตรวจสอบและกักกัน

สำนักงานศุลกากรจะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ เพื่อให้งานป้องกันสัตว์และพืชชนิดพันธุ์ต่างถิ่นดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ