ฮ่องกงจ่อผลักดันเขตวิทย์-เทคโนฯ เซินเจิ้น-ฮ่องกงเป็นหัวสะพานเชื่อมความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจ่อผลักดันเขตวิทย์-เทคโนฯ เซินเจิ้น-ฮ่องกงเป็นหัวสะพานเชื่อมความร่วมมือ

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า เขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซินเจิ้น-ฮ่องกง จะทำหน้าที่เป็นหัวสะพานเชื่อมความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้มข้นระหว่างสองพื้นที่ดังกล่าว

นายลีแสดงความเห็นข้างต้นหลังจากคณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่แผนกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพสูงของเขตความร่วมมือด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีส่วนในแผ่นดินใหญ่ของจีน ซึ่งร่วมพัฒนาโดยศูนย์กลางเทคโนโลยีทางตอนใต้อย่างเซินเจิ้น และฮ่องกง

แผนการพัฒนานิคมเซินเจิ้นในเขตความร่วมมือนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเหอเท่า เซินเจิ้น-ฮ่องกง ประกอบด้วย 30 มาตรการ ครอบคลุมด้านต่าง ๆ เช่น การวางตำแหน่งการพัฒนา, วัตถุประสงค์, แผนงานโดยรวม, แผนงานโครงสร้างพื้นฐานของนิคมเซินเจิ้น และความร่วมมือกับฮ่องกงในการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในระดับสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีคุณภาพสูงในเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และทำให้เขตความร่วมมือนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรมระดับโลก พร้อมทั้งเป็นเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในกลุ่มเมืองใกล้เคียง

นายลีกล่าวว่า การเผยแพร่แผนพัฒนานี้จะอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ ๆ และสร้างเวทีใหม่สำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีโดยทั้งสองสถานที่ ซึ่งฮ่องกงจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ของการได้รับแรงสนับสนุนแข็งแกร่งจากมาตุภูมิและเชื่อมต่อกับโลกอย่างใกล้ชิด และสนับสนุนการพัฒนาศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับสากลของเขตเศรษฐกิจฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ