นักวิทย์จีนกว่า 1,200 ราย ติดโผนักวิจัยถูกอ้างอิงถึงระดับสูงของโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 17, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทย์จีนกว่า 1,200 ราย ติดโผนักวิจัยถูกอ้างอิงถึงระดับสูงของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คลาริเวต (Clarivate) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รายใหญ่ระดับโลก ได้เพิ่มรายชื่อนักวิทยาศาสตร์ของจีนกว่า 1,200 คน เข้าสู่บัญชีรายชื่อคณะนักวิจัยที่มีการอ้างอิงถึงในระดับสูง (Highly Cited Researchers) ฉบับล่าสุด

รายงานระบุว่า คลาริเวตได้เผยแพร่บัญชีรายชื่อคณะนักวิจัยที่มีการอ้างอิงถึงในระดับสูง ประจำปี 2566 ซึ่งมีการเพิ่มรายชื่อนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมากกว่า 1,300 แห่งใน 67 ประเทศและภูมิภาค ทั้งหมด 6,849 คน โดย 83.8% มาจาก 10 ประเทศและภูมิภาค

การเพิ่มรายชื่อข้างต้นส่วนหนึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ของจีน จำนวน 1,275 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของโลก และสูงกว่าการเพิ่มรายชื่อนักวิทยาศาสตร์ของจีนในปีก่อน (ราว 1,169 คน)

ทั้งนี้ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนได้ว่าจ้างนักวิจัยที่อยู่ในบัญชีรายชื่อข้างต้นของปีนี้ จำนวน 270 คน ทำให้สถาบันฯ เป็นองค์กรที่มีนักวิจัยที่มีการอ้างอิงถึงในระดับสูงมากที่สุดในโลก โดยตัวเลขนี้ในปีก่อนอยู่ที่ 228 คน

คลาริเวตระบุว่า นักวิจัยแต่ละคนที่ถูกคัดเลือกได้เขียนบทความที่มีการอ้างอิงถึงในระดับสูงหลายฉบับตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โดยบัญชีรายชื่อขั้นเบื้องต้นที่คัดเลือกตามกิจกรรมการอ้างอิงถูกรวบรวมและกลั่นกรองด้วยการวิเคราะห์เชิงคุณภาพและการตัดสินจากทีมผู้เชี่ยวชาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ