รถไฟฟ้าโมโนเรลฝีมือจีน สายที่ 2 ทดลองวิ่งขนส่งผู้โดยสารในกทม.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟฟ้าโมโนเรลฝีมือจีน สายที่ 2 ทดลองวิ่งขนส่งผู้โดยสารในกทม.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถไฟฟ้าโมโนเรลสายที่ 2 ของไทย เริ่มทดลองวิ่งให้บริการผู้โดยสารในกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ก่อนหน้าการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ที่กำหนดไว้ในเดือนธ.ค.

ข้อมูลจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูมีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร ประกอบด้วย 30 สถานี เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟในเมืองหลายสาย และจะช่วยรองรับความต้องการการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวหลังสัมผัสประสบการณ์การใช้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ด้วยตนเองว่า รถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย เนื่องจากอำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่เดินทางในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ อีกทั้งช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ส่วนรถไฟฟ้ารางเดี่ยวอีกเส้นทางคือสายสีเหลือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมราง (straddle-beam monorail) รุ่นบุกเบิกของไทย เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลือกการเดินทางใหม่สำหรับผู้อยู่อาศัยที่ประสบปัญหาการจราจรแออัดบนท้องถนนในเมือง

ระบบรถไฟรางเดี่ยวทั้งสองเส้นทาง ประกอบด้วยรถไฟไร้คนขับซึ่งผลิตโดยบริษัทจีนในประเทศจีน และมีต้นทุนการก่อสร้างที่ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระบบรถไฟใต้ดินทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ