ซินเจียงเริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดใหม่สู่ตลาดสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซินเจียงเริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดใหม่สู่ตลาดสหภาพยุโรป

กลุ่มผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่เลี้ยงในน้ำเย็นซึ่งละลายจากหิมะและธารน้ำแข็งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เริ่มได้รับอนุมัติการส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศหลายแห่งแล้วในปัจจุบัน

เมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ศุลกากรนครอุรุมชีของซินเจียงรายงานว่า ซินเจียงมีผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ 2 ราย ที่ได้รับใบอนุญาตส่งออกสู่ตลาดสหภาพยุโรป (EU) โดยล่าสุดคือบริษัทซินเจียง จุนกุ้ย เฟรช ฟู้ด เทคโนโลยี จำกัด (Xinjiang Zungui Fresh Food Technology) ซึ่งมีกำลังการผลิตปลา 3,000 ตันต่อปี

นายตง ซานหลาน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ ซึ่งเดิมมีกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นตลาดส่งออกหลักกล่าวว่า บริษัทของเขาจะขยายตลาดสู่เอเชียกลางและตะวันออกกลาง หลังจากได้รับใบอนุญาตส่งออกโดยตรงสู่สหภาพยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ซินเจียงซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกไกลของจีน เป็นดินแดนที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล แต่มีทรัพยากรน้ำที่ละลายจากธารน้ำแข็งอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยมีบ่อน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำกว่า 40 ล้านหมู่ (ราว 17 ล้านไร่) จึงเหมาะสมกับการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในน้ำเย็น เช่น ปลาเรนโบว์ เทราต์ ซึ่งกลายเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของคนท้องถิ่น

นายหวัง ไห่หยวน เจ้าหน้าที่ศุลกากรนครอุรุมชีเปิดเผยว่า ศุลกากรฯ จะสนับสนุนกลุ่มผู้ส่งออกให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกแก่การส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ โดยปัจจุบันซินเจียงมีผู้ส่งออกอาหาร 8 ราย ซึ่งเข้าถึงตลาดต่างประเทศใน 8 ประเทศและภูมิภาค อาทิ ญี่ปุ่น แคนาดา และซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ