จีนรุดหน้าพัฒนาเทคโนโลยี 6G หวังใช้เชิงพาณิชย์ภายในปี 2573

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 9, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนรุดหน้าพัฒนาเทคโนโลยี 6G หวังใช้เชิงพาณิชย์ภายในปี 2573

เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มส่งเสริม 6G ของจีนเปิดเผยว่า จีนอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อใช้งาน 6G ในเชิงพาณิชย์ ช่วงราวปี 2573 โดย 6G เป็นเทคโนโลยีไร้สายรุ่นถัดไปต่อจาก 5G

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) หวัง จื้อฉิน ผู้นำกลุ่มฯ และรองผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีนกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) โดยคาดว่า จีนจะทำการกำหนดมาตรฐาน 6G ในปี 2568

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนประกาศเมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ว่า จีนได้ทำการจัดสรรคลื่นความถี่ 6 กิกะเฮิรตซ์สำหรับระบบ 5G และ 6G แล้ว

กระทรวงฯ ระบุว่า คลื่นความถี่ย่าน 6 กิกะเฮิรตซ์เป็นทรัพยากรคุณภาพสูงชนิดเดียวที่มีปริมาณการรับส่งข้อมูล (bandwidth) ขนาดใหญ่ในย่านความถี่กลาง ทั้งมีความครอบคลุมและจุดแข็งด้านความจุ พร้อมเสริมว่า คลื่นความถี่ดังกล่าวเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานกับระบบ 5G หรือระบบ 6G ในอนาคต

จาง อวิ๋นหมิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่า ในขั้นถัดไปนั้น ทางกระทรวงฯ จะเสริมสร้างรากฐานสำหรับการใช้งาน 6G และเกื้อหนุนการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศ 6G ที่แข็งแกร่ง และขับเคลื่อนการกำหนดมาตรฐาน 6G ที่มีเอกภาพในระดับโลก


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ