จีนขุดพบซากถนนสำหรับจักรพรรดิ พร้อมซากประตูเมืองโบราณในหนานจิง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนขุดพบซากถนนสำหรับจักรพรรดิ พร้อมซากประตูเมืองโบราณในหนานจิง

คณะนักโบราณคดีของจีนค้นพบซากถนนสงวนไว้สำหรับองค์จักรพรรดิและซากประตูงามสง่าของเมืองหลวงโบราณที่มีอายุย้อนกลับไปถึงราชวงศ์เหลียง หนึ่งในราชวงศ์ใต้ (ปี 963-1132) ในนครหนานจิง ของมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าคณะนักวิจัยได้ขุดพบถนนกว้างราว 26 เมตร ยาว 210 เมตร บริเวณถนนหนานจิงตะวันตกหรือ "หนานจิงซีเจีย" ในภาษาจีน โดยมีส่วนที่ถูกขุดเป็นคูดินไว้ทั้งสองฝั่ง ส่วนซากประตูกว้างประมาณ 33 เมตร พร้อมระบบระบายน้ำที่ปูพื้นด้วยอิฐ

นายเฉิน ต้าไห่ นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีหนานจิงซึ่งรับผิดชอบโครงการโบราณคดีที่ซากโบราณแห่งนี้ เชื่อว่าซากประตูดังกล่าวเป็นประตูทางใต้ของเมืองหลวงแห่งราชวงศ์เหลียงในขณะนั้น

นาย เฉินกล่าวว่ามีการขุดพบคูน้ำนอกประตูเมืองและกำแพงเมืองของเมืองหลวงโบราณ อีกทั้งพบโบราณวัตถุต่าง ๆ เช่น เครื่องเคลือบเซลาดอน (Celadon) หรือเครื่องเคลือบดินเผาประเภทเคลือบสีเขียวจำนวนมาก โดยเชื่อว่าซากเครื่องเคลือบบางชิ้นถูกผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับเมืองหลวงโบราณแห่งนี้หรือวัดทางพุทธศาสนาในขณะนั้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2560 คณะนักวิจัยได้ขุดค้นพื้นที่ 12,000 ตารางเมตรบนซากเมืองโบราณ ซึ่งช่วยส่งมอบข้อมูลการวิจัยใหม่สำหรับใช้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณและอารยธรรมของนครหนานจิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ