จีนหนุนพัฒนา AI ช่วยงานคุ้มครองสิทธิเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนหนุนพัฒนา AI ช่วยงานคุ้มครองสิทธิเด็ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) เฉิน ซวี่ ผู้แทนถาวรของจีนประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งร่วมประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ครั้งที่ 55 เรียกร้องให้เดินหน้าพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีคุณภาพสูง เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและคุ้มครองสิทธิของเด็ก

นายเฉินระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นสิ่งใหม่ในการพัฒนาของมนุษย์ และควรถูกกำกับดูแลภายใต้หลักการหารือเป็นวงกว้าง มีส่วนส่งเสริมร่วมกัน และสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมเน้นย้ำว่าเด็กคืออนาคตและความหวังของมนุษยชาติ และคนรุ่นใหม่จะเป็นผู้ใช้งานและผู้รับผลประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นหลัก

ทั้งนี้ เฉินกล่าวข้อเสนอ 3 ประการ ได้แก่ 1) การให้ความสำคัญสูงสุดกับผลประโยชน์ของเด็กและการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ในการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตของเด็ก 2) การสนับสนุนความเป็นธรรม การเพิ่มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ และการอุดช่องโหว่ทางดิจิทัล 3) การเคารพอธิปไตย กฎหมาย สภาพการณ์ของประเทศ รวมถึงภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรมของทุกประเทศ และการเสริมสร้างการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระหว่างประเทศ

รายงานเสริมว่า ประเทศสมาชิก UN สนับสนุนและชื่นชมจีนที่นำเสนอการส่งเสริมสิทธิของคนเฉพาะกลุ่มด้วยปัญญาประดิษฐ์ ณ ที่ประชุมของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยก่อนหน้านี้จีนเคยออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการส่งเสริมสิทธิผู้พิการด้วยปัญญาประดิษฐ์ ณ การประชุมฯ ครั้งที่ 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ