จีนจัดสรรงบประมาณกว่า 2 แสนล้านหยวน หนุนการลงทุนในปี 2567

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจัดสรรงบประมาณกว่า 2 แสนล้านหยวน หนุนการลงทุนในปี 2567

นายหลิวซูเซ่อ รองหัวหน้าคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน รายงานเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ว่า ปัจจุบันมีการจัดสรรเงินทุนจากงบประมาณส่วนกลาง มูลค่ากว่า 2 แสนล้านหยวน (ราว 1.02 ล้านล้านบาท) เพื่อส่งเสริมการลงทุนที่มีประสิทธิภาพในปี 2567

นายหลิวแถลงว่า เงินทุนที่จัดสรรไว้คิดเป็นมากกว่า 30% ของจำนวนเงินประจำปีที่วางแผนไว้ และคณะกรรมการฯ จะเร่งการจัดสรรเงินทุนที่เกี่ยวข้อง เสริมสร้างการกำกับดูแลโครงการ และปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งบประมาณส่วนกลาง

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลประจำปีนี้ ระบุว่า จะมีการจัดสรรเงินทุนจากงบประมาณส่วนกลางเพื่อการลงทุนสำหรับปี 2567 รวมทั้งสิ้น 7 แสนล้านหยวน (ราว 3.62 ล้านล้านบาท)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากงบประมาณส่วนกลางแล้ว จีนยังวางแผนออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นเฉพาะกิจ มูลค่า 3.9 ล้านล้านหยวน (ราว 20.2 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 1 แสนล้านหยวน (ราว 5.08 แสนล้านบาท) โดยคณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกโครงการพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นเฉพาะกิจเบื้องต้นเสร็จสิ้นแล้ว โดยโครงการชุดนี้มีความต้องการเงินทุนจำนวนมาก ซึ่งช่วยวางรากฐานที่มั่นคงให้กับการออกและการใช้พันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น

คณะกรรมการฯ พยายามเดินหน้าส่งเสริมการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธบัตรรัฐบาล มูลค่าอีก 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5.08 ล้านล้านบาท) ซึ่งจัดสรรไว้เมื่อปี 2566 อีกทั้งยังจัดสรรเงินทุนให้กับโครงการ 15,000 โครงการ และจะส่งเสริมโครงการเหล่านี้ให้เริ่มการก่อสร้างก่อนช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ