จีน-ฝรั่งเศสจับมือร่วมบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน-ฝรั่งเศสจับมือร่วมบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวงในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ประกาศว่าจะร่วมมือกับพันธมิตรจากฝรั่งเศสเพื่อดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมมหาวิหารนอเทรอดาม (Notre-Dame Cathedral) ในกรุงปารีส และการปกป้องคุ้มครองกองทัพทหารดินเผา

พิพิธภัณฑ์ฯ ระบุว่า การวิจัยร่วมที่ดำเนินงานกับทางมูลนิธิด้านการอนุรักษ์มรดกด้วยวิทยาศาสตร์ (Fondation des Sciences du Patrimoine) ของฝรั่งเศส จะมุ่งเน้นการปกป้องซากไม้และซากโบราณสถานที่ก่อสร้างจากดินเป็นหลัก

การวิจัยเกี่ยวกับการปกป้องซากชิ้นส่วนไม้ จะครอบคลุมการทำงานเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูไม้ที่เสียหายจากเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามในกรุงปารีส และสุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวง การศึกษาความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของมรดกเก่าแก่ดังกล่าว การจำแนกพันธุ์ไม้ การประเมินสถานะการอนุรักษ์ กลไกการสึกกร่อน ตลอดจนเทคนิคและวิธีการป้องกัน

ในอนาคต ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันสำรวจคุณสมบัติของวัสดุและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของซากไม้และซากดินจากโบราณสถานที่ถูกจัดเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์กรยูเนสโก (UNESCO) ทั้งสองแห่งนี้

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างจีน-ฝรั่งเศสครั้งนี้ยังให้ความสนใจกับการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบการอนุรักษ์โบราณวัตถุทางวัฒนธรรม ตลอดจนร่วมกันบ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมรุ่นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ