กฎกระทรวง ฉบับที่ 16 (พ.ศ.2544) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday December 11, 2001 08:03 —พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

                                                กฎกระทรวง 
ฉบับที่ 16 (พ.ศ.2544)
ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
พ.ศ.2535
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 และมาตรา 90 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 1 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 1 สถาบันการเงินที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎกระทรวงนี้ได้ ต้องเป็นสภาบันการเงินดังต่อไปนี้
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(3) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ หรือ
(4) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ยกเว้นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 และข้อ 4 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 3 ให้สถาบันการเงินตามข้อ 1 ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 2 ยื่นขอรับใบอนุญาตต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยผ่านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามแบบพร้อมเอกสารหลักฐานตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต.ประกาศกำหนด
ข้อ 4 สถาบันการเงินที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามกฎหมายที่จัดตั้งสถาบันการเงินนั้นหรือกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินที่ขอรับใบอนุญาตนั้น แล้วแต่กรณี
(2) มีการบริหารงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ โดยมีการจัดการที่รอบคอบและเชื่อถือได้ มีระบบบัญชีตามมาตรฐานที่ยอมรับกันโดยทั่วไป และมีระบบการควบคุมภายในที่ดี
(3) มีผู้บริหารที่มีความสามารถและมีความซื่อสัตย์ โดยพิจารณาจากประวัติการทำงาน"
ให้ไว้ ณ วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2544
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
หมายเหตุ: เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ได้กำหนดคุณสมบัติของสถาบันการเงินที่จะได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ต้องมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจจึงส่งผลทำให้สถาบันการเงินส่วนหนึ่งขาดคุณสมบัติในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว ประกอบกับสถาบันการเงินที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้มีแต่เฉพาะธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และสถาบันการเงินที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ จึงทำให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัยพ์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์เฉพาะตราสารแห่งหนี้แต่ยังไม่มีใบอนุญาต ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จำกัดประเภทหลักทรัพย์ ซึ่งมีค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในอัตราที่สูงกว่าใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจประเภทเดียวกันสูงกว่าสถาบันการเงินดังกล่าวข้างต้น ดังนั้น เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและมีความเป็นธรรมในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว เพิ่มมากขึ้นสมควรปรับปรุงคุณสมบัติและเพิ่มประเภทของสถาบันการเงินที่จะได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์หรือการจำหน่ายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้และปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ