ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday December 20, 1977 17:15 —พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค

                       ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา
เรื่อง การโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยการจัดให้มีการเสี่ยงโชค
ด้วยการแถมพกหรือรางวัล
___________________
โดยที่ปรากฎว่าผู้ประกอบธุรกิจเป็นจำนวนมากได้ส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการ โดยใช้วิธีการจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค ซึ่งข้อความโฆษณาดังกล่าวอาจพิจารณาแยกได้เป็นสองลักษณะ คือ
1. การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคตามร้านค้าทั่วไป หรือสถานที่ซึ่งกำหนดไว้ โดยการนำคูปอง บัตรสมนาคุณ ชิ้นส่วน หรือสิ่งอื่นใดที่ถูกกำหนดไว้ให้ผู้ที่บังเอิญได้รับมีสิทธินำมาแลกของแถมพกหรือรางวัล
2. การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง สถานีวิทยุโทรทัศน์หรือสถานที่อื่นใดโดยการจับชิ้นส่วน
การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคทั้งสองลักษณะนี้เป็นการเล่นซึ่งต้องขออนุญาตตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 แต่กรณีปรากฎข้อเท็จจริงว่าเมื่อผู้ประกอบธุรกิจ ได้รับอนุญาตจากสถานีตำรวจท้องที่ตามกฎหมายแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจส่วนมากทำการโฆษณาการแถมพกและการแจกรางวัลดังกล่าวโดยมิได้แถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค ไว้ในข้อความโฆษณาอย่างชัดเจนและครบถ้วนตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้จึงมีปัญหาว่า บรรดาข้อความโฆษณาทั้งหลายในเรื่องนี้จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่
ดังนั้น เพื่อเป็นการให้ข้อแนะนำแก้ผู้ประกอบธุรกิจในชั้นนี้ว่า ข้อความโฆษณาที่จัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคจะต้องมีรายละเอียดเป็นประการใดบ้างจึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาจะพิจารณาถือว่าพอเพียงที่จะไม่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการคุมครองผู้บริโภค คณะกรรมการว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้จึงมีปัญหาว่า บรรดาข้อความโฆษณาทั้งหลายในเรื่องนี้จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่
ดังนั้น เพื่อเป็นการให้ข้อแนะนำแก่ผู้ประกอบธุรกิจในชั้นนี้ว่า ข้อความโฆษณาที่จัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคจะต้องมีรายละเอียดเป็นประการใดบ้างจึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาจะพิจารณาถือว่าพอเพียงที่จะไม่เป็นการฝาฝืนกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาจึงขอให้แนะนำไว้ดังต่อไปนี้
1. ข้อความโฆษณาการจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลดด้วยการเสี่ยงโชคโดยการนำคูปอง บัตรสมนาคุณ ชิ้นส่วน หรือสิ่งอื่นใดที่ถูกกำหนดไว้ ให้ผู้บังเอิญได้รับมาแลกของแถมพกหรือรางวัลตามร้านค้าทั่วไป หรือสถานที่ซึ่งกำหนดไว้อย่างน้อยที่สุดให้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.1 รายละเอียดเกี่ยวกับประเภทและลักษณะของรางวัล จำนวนรางวัลและมูลค่าของรางวัลต่อชิ้นหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท
ถ้าเป็นการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ ผู้ประกอบธุรกิจจะไม่ระบุมูลค่าของรางวัลต่อชิ้นหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภทก็ได้ แต่ในกรณีนั้นต้องระบุมูลค่าของรางวัลในประเภททุกประเภท ประกอบกับมูลค่ารวมของรางวัลในประเภทที่มีมูลค่าแตกต่างไปจากความเข้าใจโดยทั่วไปของผู้บริโภค และมูลค่ารวมของรางวัลในประเภทที่มีมูลค่าที่ไม่อาจทราบได้โดยทั่วไป
1.2 รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีแจกรางวัลที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่ามีวิธีนำคูปอง บัตรสมนาคุณ ชิ้นส่วนหรือสิ่งอื่นใดที่ถูกกำหนดไว้ให้ผู้ที่บังเอิญได้รับมาแลกรางวัลได้รับมาแลกรางวัลได้อย่างใด และแลก ณ ร้านค้าประเภทใดหรือสถานที่ใด
1.3 กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและระยะเวลาสิ้นสุดของการจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคดังที่ได้ปรับอนุญาตตามกฎหมาย
1.4 กำหนดเขตหรือถิ่นที่มีการจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค (ถ้ามี)
2. ข้อความโฆษณาการแจกรางวัลทางสถานีวิทยุกระจายเสียง สถานีวิทยุโทรทัศน์หรือสถานที่อื่นใดโดยการจับคูปอง ชิ้นส่วน หรือสิ่งอื่นใดที่ผู้บริโภคส่งมาชิงโชคอย่างน้อยที่สุดให้มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
2.1 รายละเอียดเกี่ยวกับประเภทและลักษณะของรางวัล จำนวนรางวัลและมูลค่าของรางวัลต่อชิ้นหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท
ถ้าเป็นการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ ผู้ประกอบธุรกิจจะไม่ระบุมูลค่าของรางวัลต่อชิ้น หรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภทก็ได้แต่ในกรณีนั้นต้องระบุมูลค่ารวมของรางวัลทุกประเภท ประกอบกับมูลค่ารวมของรางวัลในประเภทที่มีมูลค่าแตกต่างไปจากความเข้าใจโดยทั่วไปของผู้บริโภค และมูลค่ารวมของรางวัลในประเภทที่ไม่อาจทราบได้โดยทั่วไป
2.2 รายละเอียดเกี่ยวกับชิ้นส่วนหรือคูปองที่จะส่งไปชิงโชค สถานที่สำหรับคูปองหรือชิ้นส่วน พร้อมทั้งกำหนดเวลาเริ่มต้นรับคูปองหรือชิ้นส่วน และระยะเวลาสิ้นสุดของการรับคูปองหรือชิ้นส่วน
ถ้าเป็นการโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ ข้อความโฆษณาที่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดของการรับคูปอง หรือชิ้นส่วนให้ปรากฎในส่วนที่เป็นภาพหรือส่วนที่เป็นเสียง แต่ข้อความโฆษณาที่กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นนั้นจะให้ปรากฎอในส่วนที่เป็นภาพหรือส่วนที่เป็นเสียงอย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้
2.3 วัน เวลา และสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือสถานีวิทยุโทรทัศน์หรือสถานที่อื่นใดซึ่งกำหนดให้สำหรับการทำการจับชิ้นส่วนหรือคูปองในการชิงโชค
2.4 หนังสือพิมพ์ที่นะประกาศรายชื่อผุ้ได้รับรางวัล และวันประกาศรายชื่อดังกล่าว หรือสถานที่ที่ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโดยเปิดเผยและระยะเวลาประกาศทั้งนี้เว้นแต่การจับชิ้นส่วนหรือคูปองที่ได้แพร่ภาพออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์
2.5 วิธีชิงโชคโดยสังเขป
หากผู้ประกอบธุรกิจ ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อแนะนำในเรื่องการโฆษณาทั้งสองลักษณะดังกล่าว ก็อาจขอให้คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาพิจารณาให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค
อนึ่ง เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และเพื่อประโยชน์ในการส่งหลักฐานตามคำสั่งของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ผู้ประกอบธุรกิจที่จัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคควรจัดทำและเก็บหลักฐานการแจกของแถมพกหรือรางวัลดังกล่าวด้วย
ประกาศ ณ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2522
อมร จันทรสมบูรณ์
ประธานกรรมการว่าด้วยการโฆษณา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ