กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ที่อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองแต่งตั้งวิศวกรหรือสถาปนิกเป็นนายช่างตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday February 5, 2007 11:57 —พรบ.ควบคุมอาคาร

                                 กฎกระทรวง
กำหนดหลักเกณฑ์ที่อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองแต่งตั้งวิศวกรหรือสถาปนิกเป็นนายช่าง
ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร
พ.ศ. ๒๕๕๐
____________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ (๓) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ และมาตรา ๔๙ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๔๓ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
วิศวกรหรือสถาปนิกซึ่งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองจะแต่งตั้งให้เป็นนายช่างต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร หรือเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยสถาปนิก และ
(๑) เป็นบุคคลธรรมดา
(๒) ไม่อยู่ระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาตหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมหรือใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม
(๓) เป็นผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ มีความชำนาญ หรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิชาชีพนั้น ๆ
ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๐
บัญญัติ จันทน์เสนะ
รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ปฏิบัติราชการแทน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากกรมโยธาธิการและผังเมืองมีหน้าที่ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ซึ่งในการนี้มีความจำเป็นต้องแต่งตั้งนายช่างให้สามารถเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของอาคารและบริเวณที่ตั้งอาคาร หรือกรณีได้รับการร้องขอจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ประกอบกับมาตรา ๔๙ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๔๓ บัญญัติให้อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองมีอำนาจแต่งตั้งวิศวกรหรือสถาปนิกให้เป็นนายช่างได้ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ