การประชุมสุดยอดอาเซียน — สหประชาชาติ ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 07:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนสหประชาชาติ ครั้งที่ ๓ ซึ่งนายบัน คี มูน ได้เข้าร่วมการประชุมฯ เป็นครั้งแรกในฐานะเลขาธิการสหประชาติ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม

ที่ประชุมฯ แสดงความพอใจต่อพัฒนาการความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหประชาชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือพม่าภายหลังประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนนาร์กิส ซึ่งเป็นตัวอย่างที่สะท้อนถึงศักยภาพในการทำงานร่วมกันของทั้งสององค์กร นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนได้แสดงความชื่นชมในความช่วยเหลือของสหประชาชาติต่อความพยายามเพื่อลดช่องว่างการพัฒนาในอาเซียนเพื่อก้าวไปสู่การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน และคาดหวังที่จะได้ร่วมมือกับสหประชาชาติในด้านต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายในปัจจุบัน อาทิ ความมั่นคงด้านพลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการแพร่กระจายของโรคติดต่อ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์เตรียมความพร้อม (rapid employment) เพื่อเป็นคลังอาหารสำหรับเตรียมรับมือกับภัยพิบัติฉุกเฉิน และขอให้สหประชาชาติมีส่วนร่วมในการลดช่องว่างการพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษโดยดึงองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาในไทยเข้ามามีส่วนร่วม อาทิ สถาบันเทคโนโลยีเอเชีย (AIT) สถาบันแม่โขง (Mekong Institute) และศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) เช่นเดียวกับการส่งเสริมให้องค์กรของสหประชาชาติต่าง ๆ ในภูมิภาคโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวสนับสนุนข้อริเริ่มของนางฮิลลารี คลินตัน ในการส่งเสริมพัฒนาการของแม่และเด็กในช่วง ๑,๐๐๐ วันแรกของชีวิตเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตที่ดีของพลเมืองอาเซียนในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ