การประชุมสุดยอดอาเซียน — เกาหลีใต้ ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนเกาหลีใต้ ครั้งที่ ๑๓ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบที่จะยกระดับความสัมพันธ์อาเซียน — เกาหลีใต้ ขึ้นเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ รวมทั้งรับรองปฏิญญาร่วมว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง และแผนปฏิบัติการ (พ.ศ. ๒๕๕๔ — ๒๕๕๘) เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินความร่วมมือต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้ให้ความสำคัญกับความร่วมมือในสาขาเศรษฐกิจสีเขียว (green economy) และการลดช่องว่างการพัฒนาไปสู่การสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งเกาหลีใต้ประกาศจะเพิ่มการให้การช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา (ODA) ๒.๕ เท่าให้แก่อาเซียน และจะกัน ODA อีกร้อยละ ๕๐ ให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นรายประเทศ ตลอดจนมีแผนจะจัดตั้งมหาวิทยาลัยออนไลน์อาเซียน — เกาหลีใต้ (ASEAN — ROK Cyber University) อีกด้วย

ที่ประชุมฯ เห็นพ้องที่จะร่วมกันเพิ่มการใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน — เกาหลี ให้มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงข้อริเริ่มเพื่อการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน (low carbon green growth) ที่เกาหลีใต้ประกาศใช้เงินจำนวน ๒๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการดำเนินการในปีหน้า นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ชื่นชมบทบาทของเกาหลีใต้ในการดำเนินการเพื่อรับฟังและพยายามที่จะสะท้อนความคิดเห็นของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ได้เป็นสมาชิก G๒๐ และการให้ความสำคัญกับประเด็นด้านการพัฒนาต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความสำคัญของบทบาทของเกาหลีใต้ในความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงอาเซียน โดยเฉพาะในด้านที่เกาหลีใต้มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ