การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ ๕ (East Asia Summit - EAS) โดยมีผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ และผู้นำจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย เข้าร่วมประชุม ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ทั้งนี้ นางฮิลลาลี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกของประธานอาเซียนด้วย

ที่ประชุมฯ ได้สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) ในโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาค (regional architecture) โดยผู้นำ EAS ได้รับรองปฏิญญาฮานอยในโอกาสครบรอบห้าปีของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เพื่อยืนยันถึงพันธะทางการเมืองที่จะดำเนินงานร่วมกันเพื่อส่งเสริม EAS ในฐานะเป็นเวทีหลักของการหารือระดับยุทธศาสตร์ผู้นำ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้สนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหาเรื่องภัยพิบัติ โดยออสเตรเลียได้เสนอให้เงินสนับสนุนในช่วง ๕ ปี เพื่อพัฒนากลไกการตอบสนองต่อภัยพิบัติจำนวน ๑๐ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และ ๓๒ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อต่อต้านการแพร่ของโรคระบาด ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ประกาศเชิญผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซีย เข้าร่วมการประชุม EAS ในปี ๒๕๕๔ เป็นต้นไปในฐานะสมาชิกใหม่ของ EAS

โดยที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสำคัญ ๒ รายการ คือ G20 และ APEC นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ EAS แสดงเจตนารมย์ทางการเมืองที่จะผลักดันระบบการค้าเสรีในกรอบการประชุม G20 และสนับสนุนให้มีการบรรลุข้อสรุปเกี่ยวกับการเจรจาการค้าพหุภาคีรอบโดฮา รวมทั้งควรมีการปฏิรูปโครงสร้างสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนามีบทบาทมากขึ้น เช่นเดียวกับกฎระเบียบด้านการเงินที่จำเป็นต้องมีการแก้ไขเพื่อส่งเสริมภาคเอกชนในการขยายสินเชื่อเพื่อการค้าและให้มีการสะท้อนข้อคิดเห็นของประเทศกำลังพัฒนาด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุม G20 ควรหารือเกี่ยวกับรูปแบบที่เหมาะสมต่อความร่วมมือเพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายเงินทุน นายกรัฐมนตรียังแสดงความขอบคุณเกาหลีใต้ที่นำระเบียบวาระเรื่องการพัฒนากลับเข้ามาในการประชุม G20 ซึ่งจะช่วยผลักดันประเด็นสำคัญต่อประเทศกำลังพัฒนาในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายสหัสวรรษเพื่อการพัฒนา (MDGs)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ