การประชุมสุดยอดอาเซียน — อินเดีย ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนอินเดีย ครั้งที่ ๘ ณ กรุงฮานอย ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมย้ำถึงความสำคัญของอินเดียในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาเซียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายมองตะวันออก (Look East) ของอินเดียที่มุ่งสนับสนุนการดำเนินความสัมพันธ์กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสนับสนุนข้อเสนอของอินเดียที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน — อินเดีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองการครบรอบ ๒๐ ปีความสัมพันธ์อาเซียน — อินเดีย ในปี ๒๕๕๕ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้รับรองเอกสารแผนปฏิบัติการอาเซียน — อินเดีย ระหว่างปี ๒๕๕๓-๒๕๕๘ (Plan of Action to Implement the ASEAN-India Partnership for Peace, Progress and Shared Prosperity 2010-2015) และเอกสารขอบเขตหน้าที่ของกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในกรอบความสัมพันธ์อาเซียน — อินเดีย (Terms of Reference for ASEAN-India Eminent Persons Group) ซึ่งกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวจะมีหน้าที่ยกร่างวิสัยทัศน์ว่าด้วยความสัมพันธ์อาเซียน — อินเดีย ในระยะยาว

ผู้นำหารือถึงบทบาทของอินเดียในเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค ทั้งในด้านโครงสร้างทางกายภาพที่ยังไม่สมบูรณ์ และด้านการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ในการนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดียเน้นถึงความพร้อมของอินเดียในการสนับสนุนการเชื่อมโยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และเห็นว่าบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอาเซียน — อินเดีย และการที่อาเซียนจะตั้งกลุ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มุมไบจะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนได้ดีขึ้น

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวสนับสนุนแนวคิดการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น การพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจแม่โขง — อินเดีย (Mekong — India Economic Corridor) เชื่อมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเข้ากับฝั่งตะวันออกของอินเดีย โดยผ่านเส้นทางโฮจิมินห์ — พนมเปญ — กรุงเทพ — ทะวาย — เจนไน ซึ่งใช้เป็นเส้นทางลัดสำหรับขนส่งสินค้า ควบคู่ไปกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นถึงความสำคัญของภาคเอกชน โดยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน — อินเดีย ผ่านการดำเนินงานของสภาธุรกิจอาเซียน — อินเดีย เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่าง ๒ ภูมิภาคต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ