การประชุมสุดยอดอาเซียน — นิวซีแลนด์ สมัยพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน — นิวซีแลนด์ สมัยพิเศษ ณ กรุงฮานอย ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมเห็นพ้องให้ประสานความร่วมมือระหว่าง ๒ ภูมิภาค ใน ๓ ประเด็นหลัก ได้แก่ ๑) ให้การจัดการภัยพิบัติเป็นหนึ่งในสาขาความร่วมมือที่สำคัญ ซึ่งนิวซีแลนด์แสดงความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือแก่อาเซียนในเรื่องนี้ ๒) ให้มีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อปฏิบัติตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกด้านระหว่างอาเซียนและนิวซีแลนด์ (Joint Declaration on ASEAN-New Zealand Comprehensive Partnership) โดยเฉพาะในด้านการศึกษา การพัฒนาบุคลากร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาที่ยั่งยืน และการเชื่อมโยงระหว่างกัน ๓) ให้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - ออสเตรเลีย — นิวซีแลนด์ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติ ผ่านการพัฒนาอบรมบุคลากรในด้านต่าง ๆ อาทิ ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ และการส่งเสริมบทบาทของชุมชน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเสนอให้นิวซีแลนด์เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกัน ในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาดังกล่าว อาทิ ปัญหาสิ่งแวดล้อม และอาชญากรรมข้ามชาติ ผ่านการอบรมและการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนผ่านการเพิ่มจำนวนทุนการศึกษา การแลกเปลี่ยนนักศึกษา และความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและกีฬาต่าง ๆ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ