สนามบินนานาชาตินครหนานหนิงเพิ่มความเข้มงวดสำหรับงานเอเชี่ยนเกมส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง ว่านับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ศกนี้ เป็นต้นไป สนามบินนานาชาติอู๋ซวีนครหนานหนิง (Nanning Wuxu International Airport) จะเพิ่มช่องทางสำหรับการตรวจรักษาความปลอดภัยพิเศษสำหรับ “๒๐๑๐ เอเชี่ยนเกมส์นครกวางโจว” โดยจะเพิ่มระดับความเข้มงวดในการตรวจค้นร่างกายผู้โดยสาร สิ่งของหรือสัมภาระติดตัว สัมภาระที่ต้องเก็บใต้ท้องเครื่องบิน รวมถึงการตรวจสอบวัตถุอันตราย และรถยนต์ที่เข้า-ออกบริเวณสนามบิน

ในการนี้ สนามบินฯ ได้เพิ่มข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับสิ่งของสัมภาระที่ต้องนำติดตัวขึ้นเครื่องบิน อาทิ แบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไม่สามารถนำไปเก็บใต้ท้องเครื่องบินได้ ไวน์สามารถเก็บใต้ท้องเครื่องบินได้ไม่เกิน ๒ ขวดโดยต้องมีปริมาตรไม่เกิน ๑,๐๐๐ มิลลิลิตร ปรอทวัดอุณหภูมิสามารถนำติดตัวได้ไม่เกิน ๒ ชิ้น และไม่อนุญาตให้บุคคลที่ดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นเครื่องบิน

นอกจากนี้ ในด้านมาตรการสำหรับสินค้าที่ขนส่งผ่านสนามบินฯ จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมตรวจสอบทุกขั้นตอน และจะปฏิเสธการขนส่งสินค้าที่มีการแจ้งเท็จหรือสินค้าที่เป็นวัตถุอันตราย ส่วนสินค้าที่เป็นแป้ง ของเหลว สารเคมี และสิ่งมีชีวิต ฯลฯ จะมีขั้นตอนการตรวจรับขนส่งเข้มงวดเป็นพิเศษ รวมถึงต้องแนบรายงานการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางไปสนามบินฯ ในช่วงดังกล่าว ควรเดินทางไปยังสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย ๑ ชั่วโมงครึ่งก่อนเวลาขึ้นเครื่อง และควรสำรองเวลาเพิ่มมากขึ้นในสามช่วงเวลาที่สนามบินฯ มีการเดินทางสูงสุด คือ ๐๘.๐๐ — ๐๙.๐๐ น. ๑๑.๐๐ — ๑๔.๐๐ น. และ ๑๗.๐๐ — ๒๑.๐๐ น. ทั้งนี้ คาดว่า มาตรการยกระดับการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวจะดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องไปอีก ๑ สัปดาห์หลังสิ้นสุดงานมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์และงานมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ