ประกาศเตือนคนไทยเดินทางไปยอกยาการ์ตาและเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภูเขาไฟระเบิดในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ภูเขาไฟเมราปีในชวากลาง ประเทศอินโดนีเซียเกิดการปะทุตั้งแต่วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมีรายงานว่าการปะทุระเบิดของภูเขาไฟดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางการอินโดนีเซียได้ประกาศเตือนภัยแก่สาธารณชนในระดับสูงสุดแล้ว และกระทรวงการต่างประเทศได้เคยแจ้งขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะไปท่องเที่ยวเมืองยอกยาการ์ตาใช้ดุลยพินิจก่อนตัดสินใจเดินทาง และหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนก็ควรพิจารณาเลื่อนกำหนดการเดินทางออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การระเบิดของภูเขาไฟจะสงบลง นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่า เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ทางการท้องถิ่นอินโดนีเซียได้ประกาศขยายเขตอันตรายจากปล่องภูเขาไฟเป็น ๒๐ กิโลเมตร และอพยพราษฎรที่อาศัยในรัศมีดังกล่าวออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ในกรณีของนักศึกษาไทยที่พำนักอยู่ในเมืองยอกยาการ์ตาและเมือง Magelang สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอให้ดำเนินการอพยพนักเรียนไทยซึ่งมีจำนวน ๖๐ คน ไปอยู่ที่เมืองโซโลซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟประมาณ ๔๕ — ๕๐ กม. เป็นการชั่วคราว ในขณะเดียวกัน สายการบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟต้องยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราวตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รายงานเพิ่มเติมว่าสนามบินเมืองยอกยาการ์ตายังไม่สามารถเปิดทำการได้ แต่คาดว่าสนามบินดังกล่าวน่าจะเปิดทำการได้ในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ หากฝุ่นขี้เถ้าจากภูเขาไฟเมราปีจางลง

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอย้ำให้คนไทยและนักศึกษาที่พำนักอยู่ในเมืองยอกยาการ์ตา เมืองโซโล และชวากลาง ติดตามข่าวและประกาศของทางการอินโดนีเซียเกี่ยวกับการระเบิดของภูเขาไฟเมราปีอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปท่องเที่ยวและนมัสการพุทธสถานบุโรพุทโธในยอกยาการ์ตาระหว่างนี้ ควรพิจารณาเลื่อนการเดินทางไปก่อนจนกว่าภูเขาไฟจะสงบ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมการกงสุล โทร. ๐๒-๕๗๕-๑๐๔๗

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ