นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมการประชุม ACMECS Summit ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Summit) ครั้งที่ ๔ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตามคำเชิญของรัฐบาลกัมพูชา โดยในโอกาสเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS อื่น ๆ พบหารือทวิภาคีกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ ในความสัมพันธ์ไทย - ลาว รวมถึงการเยือนประเทศลาวของนายกรัฐมนตรีในวันที่ ๘ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ตลอดจนเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางธรรมดาระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งจะลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ส่วนการพบหารือทวิภาคีกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา นั้น กำลังอยู่ในระหว่างการประสานงาน

สำหรับการประชุม ACMECS Summit ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมหารือกับประเทศสมาชิกในการทบทวนความคืบหน้าของความร่วมมือที่ผ่านมาและการกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต โดยจะร่วมกันรับรองปฏิญญาพนมเปญซึ่งกล่าวถึงแนวทางในการดำเนินความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา และร่วมกันรับรองแผนปฏิบัติการ ACMECS ค.ศ. ๒๐๑๐ - ๒๐๑๒ ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง กำหนดวิสัยทัศน์ และแนวทางความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ของ ACMECS ๘ สาขา ได้แก่ อำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน เกษตร คมนาคม พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อุตสาหกรรมและพลังงาน ท่องเที่ยว สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS จะมีการรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของสภาธุรกิจ ACMECS ด้วย

ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรีจะได้ยืนยันบทบาทของไทยในการสนับสนุนการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งไทยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้งในกรอบทวิภาคีและสอดคล้องกับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ในอนุภูมิภาค อาทิ GMS และ Mekong-Japan และจะดำเนินความร่วมมือกับประเทศสมาชิกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคต่อไป นอกจากนี้ จะได้แจ้งความพร้อมของไทยในการดำเนินโครงการตรวจลงตราเดียว (ACMECS Single Visa) ระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่องในกรอบ ACMECS เพื่อส่งเสริมแนวคิด “ห้าประเทศ หนึ่งจุดหมาย” (Five Countries, One Destination) ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ