โครงการนำคณะทูตานุทูตต่างประเทศเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ จังหวัดนครนายก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 07:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะทูตานุทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ไปเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ” และเขื่อนขุนด่านปราการชลจังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติแห่งการบรมราชาภิเษก ปีที่ ๖๐ และการเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

คณะทูตานุทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยจาก ๑๗ ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย สโลวัก ศรีลังกา ไนจีเรีย คิวบา บรูไนดารุสสาลาม ภูฏาน อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ อิสราเอล สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ปานามา รัสเซีย เวียดนาม โรมาเนีย โมรอคโค และนาอูรู ได้เยี่ยมชมศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นศูนย์นิทรรศการการบริหารทรัพยากร ธรรมชาติ เพื่อแสดงแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาตนเองตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และนายปัญญา ปุลิเวคินทร์ หัวหน้าศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ได้ให้การต้อนรับคณะทูตานุทูต ก่อนที่คณะฯ จะได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในด้านการบริหารจัดการดิน น้ำ ป่าไม้ และมนุษย์ พร้อมเยี่ยมชมพื้นที่แปลงสาธิตต่าง ๆ ซึ่งจัดแสดงการดำรงชีวิตที่แตกต่างกันตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ทั้งด้านการเกษตร การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ปศุสัตว์ พลังงาน และการสาธิตความเป็นอยู่วิถีไทย

นอกจากนี้ คณะทูตานุทูตยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริให้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัย ช่วยเก็บกักน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค บรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง และแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรด้วย

โครงการนำคณะทูตานุทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยไปเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศเปิดโอกาสให้คณะทูตานุทูตได้เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและช่วยบรรเทาปัญหาการประกอบอาชีพให้กับเกษตรกรชาวไทย ซึ่งปัจจุบัน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศว่าสามารถช่วยบรรเทาปัญหาความขาดแคลนของมนุษยชาติ และส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ