รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศกัมพูชาในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — กัมพูชา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และการหารือข้อราชการกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา สรุปสาระสำคัญในประเด็นต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • ไทยและกัมพูชาเห็นชอบให้จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — กัมพูชา ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยฝ่ายกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ ๒-๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เพื่อสานต่อความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ
  • ตามที่กระทรวงพาณิชย์มีดำริที่จะจัดมหกรรมแสดงสินค้า โดยมี ๒๐ จังหวัดของกัมพูชา และ ๘ จังหวัดของไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ในการนี้ นายกรัฐมนตรีของสองประเทศเห็นชอบในหลักการที่จะเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดชายแดนไทย — กัมพูชาด้วย
  • ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเยือนประเทศไทย เพื่อหารือข้อราชการประเด็นความสัมพันธ์ไทย — กัมพูชาในภาพรวม โดยเฉพาะการหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อขับเคลื่อนการเจรจาทางน้ำระหว่างทั้งสองประเทศทั้งนี้ นายซก อาน ได้ตอบรับคำเชิญของนายสุเทพฯ โดยจะกำหนดวันเยือนในโอกาสแรกต่อไป
  • ไทยและกัมพูชาตกลงกันที่จะเร่งกระบวนการด้านเทคนิคและกฎหมายต่าง ๆ เพื่อเปิดจุดผ่านแดนบริเวณสตึงบท — บ้านหนองเอี่ยน ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการผ่านแดน เช่น สำนักงานศุลกากร และสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ถนน และสะพาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนของสองประเทศ และการค้าร่วมกัน
  • ตามที่นายอัษฎา ชัยนาม ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานร่วมฝ่ายไทยของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (Joint Border Commission — JBC) ไทย — กัมพูชา นั้น นายอัษฎาฯ จะเดินทางเยือนกัมพูชาในโอกาสแรกเพื่อแนะนำตัวเองและหารือเกี่ยวกับแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงานของ JBC ต่อไป
  • ทั้งสองประเทศตกลงที่จะมีการปรึกษาหารือระหว่างกันหากเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเสนอแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบาห์เรนในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔
  • กรณีคนไทย ๓ รายที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหาลักลอบเข้าเมืองและใช้อาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย นั้น ล่าสุดศาลจังหวัดเสียมราฐได้พิจารณาและตัดสินคดีดังกล่าว และพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ได้พระราชทานอภัยโทษแก่บุคคลทั้ง ๓ เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — กัมพูชา ทั้งนี้ ในบ่ายวันเดียวกันบุคคลทั้ง ๓ จะเดินทางมายังกรุงพนมเปญเพื่อรับการปล่อยตัวเป็นอิสระ โดยจะมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก เป็นผู้รับมอบตัวบุคคลทั้ง ๓ ต่อไป เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันขึ้นในอนาคต ซึ่งหากเป็นการพลัดหลงข้ามเขตแดนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณชายแดน ควรมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นของสองประเทศในการส่งตัวกลับโดยไม่ต้องดำเนินคดี ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเร่งดำเนินการเพื่อจัดการปัญหาอาชญากรรมข้ามแดนต่าง ๆ เช่น การค้ามนุษย์ การตัดไม้ทำลายป่า เป็นต้น โดยฝ่ายกัมพูชาให้ความสำคัญกับการประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสองประเทศต่อไป
  • ฝ่ายไทยพร้อมที่จะขับเคลื่อนในการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและวิชาการในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านสาธารณสุข เป็นต้น แก่กัมพูชาภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาในประเทศกัมพูชาโดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย — กัมพูชา
  • ด้านการเชื่อมโยง (Connectivity) ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงว่า ควรใช้ความร่วมมือภายใต้กรอบ ACMECS เป็นฐานไปสู่กรอบความร่วมมือ GMS และอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคในการเร่งดำเนินการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยไทยจะให้ความช่วยเหลือกัมพูชาในการเร่งดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างจังหวัดบันเตียเมียนเจยกับจังหวัดศรีโสภณ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับโครงการที่รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือกัมพูชาในด้านนี้ด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลสองประเทศได้เห็นชอบในการใช้ single entry visa สำหรับชาวต่างชาติที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามาไทยและกัมพูชา รวมถึงการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับหนังสือเดินทางไทยและกัมพูชาในการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกัน
  • ในด้านวัฒนธรรม ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตที่กรุงพนมเปญในระหว่างวันที่ ๑๗-๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการจัดมหกรรมสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการแสดงดนตรีร่วมสมัยระหว่างนักร้องไทยและนักร้องกัมพูชาที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ