ครบรอบ ๓๕ ปี สายสัมพันธ์ไทย - จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2010 10:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๙.๐๐ น. นายกร ทัพพะรังสี ในฐานะนายกสมาคมมิตรภาพไทย — จีน ได้นำนายสือ กว่างเซิง นายกสมาคมมิตรภาพจีน — ไทย พร้อมคณะผู้แทนจากประเทศจีน เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายแสดงความชื่นชมต่อความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างไทยและจีน และเห็นว่าบทบาทของสมาคมมิตรภาพของทั้งสองประเทศมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ดังจะเห็นได้จากการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดงานเลี้ยงฉลองครบรอบ ๓๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — จีน ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันที่กรุงปักกิ่งและกรุงเทพฯ รวมถึงการนำผู้แทนภาคเอกชนสำรวจเส้นทางรถยนต์จากไทยไปยังจีนเป็นระยะทางกว่า ๓,๐๐๐ กิโลเมตรเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยในส่วนของภาครัฐ นั้นรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีกำหนดจะสำรวจเส้นทางรถยนต์จากไทยไปยังเมืองคุนหมินในช่วงสัปดาห์ที่ ๓ ของเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เช่นเดียวกัน และเชื่อว่าการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งจะเป็นตัวแปรสำคัญในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนและการมีปฏิสัมพันธ์ในภาคประชาชนระหว่างจีนและอาเซียน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังแสดงความสนใจที่จะส่งเสริมศักยภาพระหว่างไทยและจีน ในด้านวิชาการและการวิจัย ผ่านความร่วมมือระหว่างสถาบันที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ และการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา เป็นต้น

ทั้งนี้ นายสือ กว่างเซิง และคณะมีกำหนดเยือนไทยระหว่างวันที่ ๒๖ — ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ เพื่อมอบรูปแกะสลักเจ้าแม่กวนอิมหยกให้แก่ประเทศไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ ๓๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์การทูตไทย — จีน ร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าว อาทิ การสัมมนาในหัวข้อ “๓๕ ปี ไทย — จีน การค้า ปัญหาที่เหลืออยู่” ซึ่งจัดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคมที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ