รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนร่วมเดินทางสำรวจศักยภาพเส้นทาง R3A และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีน ณ นครคุนหมิง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 07:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๕ มกราคม ๒๕๕๔ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีกำหนดเดินทางโดยรถยนต์ เพื่อสำรวจเส้นทาง R๓A ระหว่างเชียงแสนเชียงของ — ห้วยทราย — หลวงน้ำทา — จิ่งหง — คุนหมิง ทั้งนี้ การสำรวจพัฒนาการและศักยภาพของเส้นทางดังกล่าวเป็นการเริ่มต้นกิจกรรมเพื่อผลักดันการดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (Master Plan on ASEAN Connectivity) ซึ่งผู้นำอาเซียนได้รับรองระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ ที่กรุงฮานอย เวียดนามเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมทั้งเป็นการเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีน ในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน — จีน และร่วมพิธีเปิด “ปีแห่งมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนอาเซียน — จีน ค.ศ. ๒๐๑๑” ที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

การสำรวจเส้นทางทางรถยนต์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นความคิดริเริ่มของไทยซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น และการเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางเพื่อสำรวจพัฒนาการและศักยภาพของเส้นทางเชื่อมโยงอาเซียนครั้งที่สองของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๓ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ร่วมเดินทางสำรวจเส้นทาง R๙ ช่วงนครพนม — สะหวันนะเขต — ลาวบาว - ดานัง

การเดินทางครั้งนี้เป็นการย้ำถึงความสำคัญที่ประเทศสมาชิกอาเซียนให้กับการร่วมกันพัฒนา ความเชื่อมโยงระหว่างกันภายในประเทศสมาชิกอาเซียน และระหว่างอาเซียนกับประเทศเพื่อนบ้านอันเป็นจุดประสงค์สำคัญประการหนึ่งตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน

จุดมุ่งหมายสำคัญอีกประการหนึ่งของการเดินทางครั้งนี้คือ การให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้รับทราบด้วยตนเองถึงพัฒนาการของการเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนและอาเซียนกับประเทศเพื่อนบ้าน และโอกาสความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ฯลฯ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวและประเด็น ที่เกี่ยวข้องระหว่างการเดินทาง ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะเยี่ยมชมสถานที่ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ ๔ (เชียงของ - ห้วยทราย) ด้วย

ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีนในวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๔ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีนจะร่วมพิธีเปิด “ปีแห่งมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนอาเซียน — จีน ค.ศ. ๒๐๑๑” ซึ่งจีนมุ่งหมายจะให้ถ่ายทอดมิตรภาพอันใกล้ชิดระหว่างอาเซียนและจีนไปยังเยาวชนรุ่นต่อไปด้วย นอกจากนี้ จะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียน - จีน โดยเฉพาะในประเด็นการเชื่อมโยงกันด้านคมนาคม เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และประชาชนของอาเซียน การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน — จีน ความท้าทายในรูปแบบต่างๆ และบทบาทของอาเซียนและจีนในศตรวรรษที่ ๒๑ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ