รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเหตุปะทะที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับเวลา ๒๒.๐๐ น .ในประเทศไทย) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเหตุปะทะที่ชายแดนไทย-กัมพูชาระหว่างวันที่ ๔-๗ กุมภาพันธ์ สรุปสาระได้ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันว่า ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด มีผลประโยชน์ร่วมกัน และต้องอยู่ร่วมกันต่อไป ไทยไม่เคยมีเจตนาร้ายต่อกัมพูชา และได้แจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ ทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปะทะกันดังกล่าว รวมทั้งแก้ไขความเข้าใจผิดหรือความสับสนที่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ อาจจะมีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา โดยยืนยันว่าทหารไทยไม่เคยเป็นฝ่ายที่ยิงฝ่ายกัมพูชาก่อน ได้ใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด โดยตอบโต้ต่อการละเมิดอธิปไตยและการโจมตีต่อพลเรือนและทรัพย์สินของไทยตามความจำเป็นอย่างพอเหมาะ และมุ่งต่อเป้าหมายทางทหารเท่านั้น นอกจากนี้ ไทยให้ความสำคัญต่อการรักษาและส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรกับกัมพูชามาโดยตลอด สองประเทศมีความร่วมมือในหลายด้าน และประชาชนไทยกับกัมพูชาก็เป็นเสมือนญาติพี่น้องกัน ดังนั้น ไทยจึงไม่มีเหตุผลใดที่สร้างความขัดแย้งกับกัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า ไทยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการต่อไปในการพยายามแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี ผ่านกลไกระดับทวิภาคีที่มีอยู่และยังดำเนินอยู่ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยได้ย้ำคำเชิญกัมพูชาเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้ ขณะเดียวกัน อาเซียนก็สามารถเข้ามามีส่วนสนับสนุนกระบวนการทวิภาคีได้ ทั้งนี้ ไทยจะไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์นี้ด้วย (อ่านถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ข้างล่างนี้)

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้รับฟังข้อมูลจากทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาแล้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรบราซิลประจำสหประชาชาติในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้แถลงต่อสื่อมวลชน สรุปว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด หลีกเลี่ยงการกระทำการใดๆ ที่อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไป รวมทั้งขอให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงอย่างถาวร และให้แก้ไขสถานการณ์โดยสันติวิธีผ่านการเจรจาหารือกัน นอกจากนี้ สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ สนับสนุนความพยายามของอาเซียนและขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกับอาเซียนในเรื่องนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ