การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — อิหร่าน ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ พาณิชย์ อุตสาหกรรม วิชาการ เกษตรกรรมไทย — อิหร่าน ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย สำหรับฝ่ายอิหร่าน นายเมห์ดี กาซานฟารี (H.E. Mr. Mehdi Ghazanfari) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อิหร่าน จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทน โดยคณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายประกอบด้วยผู้แทนทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — อิหร่าน ในครั้งนี้ จะมีการหารือความร่วมมือทวิภาคีในสาขาต่าง ๆ โดยจะให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการค้า และการชำระเงิน การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม และความร่วมมือด้านเทคนิคในสาขาธรณีวิทยา สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ดิน

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับร่างความตกลงที่ยังอยู่ในระหว่างการจัดทำ อาทิ ร่างความตกลงทางการค้าและร่างความตกลงยกเว้นการเก็บภาษีซ้ำซ้อน ทั้งนี้ คาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามความตกลงว่าด้วยการโอนตัวนักโทษได้ในระหว่างการประชุม JC

ในระหว่างการเยือนในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อิหร่านจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมพบหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย

การประชุมกรรมาธิการร่วมไทย — อิหร่าน นับว่าเป็นกลไกที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ การประชุมกรรมาธิการร่วมไทย — อิหร่านครั้งล่าสุด (ครั้งที่ ๗) มีขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๗

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ