การให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบียจากเหตุความไม่สงบทางการเมือง และในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ จากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ) เวลา ๑๖.๑๕ น. นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย และเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไคร้สต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

กรณีเหตุความไม่สงบในลิเบีย

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี แจ้งว่า สถานการณ์การประท้วงในลิเบียทวีความรุนแรงขึ้น โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลสามารถควบคุมเมืองเบนกาซี ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของกลุ่มผู้ประท้วงได้ และได้กระจายพื้นที่ไปยังกรุงตริโปลีซึ่งเป็นเมืองหลวงแล้ว

๒. ปัจจุบันมีแรงงานไทยประมาณ ๒๓,๐๐๐ คน อยู่ในลิเบีย โดยกระจายตัวอยู่ตามแคมป์งานในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อประสานงานกับกลุ่มแรงงานไทยอย่างใกล้ชิดผ่านเครือข่ายบริษัทผู้จ้างแรงงาน ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยแสดงความประสงค์ขอเดินทางกลับ หรือได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว

๓. เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย นั้น ขณะนี้ ทราบว่ารัฐบาลลิเบียได้ประกาศปิดน่านฟ้า จึงทำให้ประเทศต่าง ๆ ไม่สามารถส่งเครื่องบินเพื่อเคลื่อนย้ายพลเมืองของตนออกจากประเทศลิเบียได้ และยังไม่ปรากฏว่ามีประเทศใดดำเนินอพยพพลเมืองของตนเป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ประชุมเพื่อพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับการเตรียมการเคลื่อนย้ายคนไทยในกรณีที่สถานการณ์ในลิเบียลุกลามจนควบคุมไม่ได้ โดยในชั้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ประสานกับฝ่ายอิตาลี และมอลตาแล้ว หากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายคนไทยโดยทางเรือไปยังเกาะซิซิลี ในอิตาลี หรือประเทศมอลตา อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแล้ว เห็นว่าในขณะนี้ ควรให้แรงงานไทยพำนักอยู่ในที่พักในแคมป์งานก่อน เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่า และหากต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ได้ที่ โทร. +๒๑๘-๒๑-๗๑๘-๒๗๘๓ ต่อ ๑๑๓ หรือ +๒๑๘-๒๑๔๘๔-๓๘๖๔ โทรสาร. +๒๑๘-๒๑-๔๘๓-๕๓๖๖

๔. เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าและสถานการณ์ล่าสุด และแจ้งประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบร่วมกัน และสำหรับญาติของคนไทยในลิเบียนั้น หากประสงค์ขอทราบข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดในลิเบีย หรือประสงค์ให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ติดต่อญาติของตน ก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร. ๐๒-๕๗๕-๑๐๔๖-๙ หรือ ๐๒-๙๘๑-๗๔๘๓ หรือที่สำนักงานหนังสือเดินทางในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

๕. เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. ผู้แทนกรมการจัดหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมหารือกันที่กระทรวงการต่างประเทศถึงแนวทางการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์และการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปอย่างสอดคล้อง สนับสนุนซึ่งกันและกัน

๖. นอกจากนี้ เมื่อเวลา ๑๔.๓๐ น. ของวันเดียวกันนี้ นายพิษณุ จันทร์วิทัน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตและผู้แทน ๕ ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม โมร็อกโก และตุรกี ซึ่งเป็นประเทศที่มีแรงงานสัญชาติตนอยู่ในลิเบียจำนวนมาก เพื่อรับทราบและศึกษาแผนอพยพของแต่ละประเทศ รวมทั้งแสวงหาแนวทางความร่วมมือเพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองร่วมกัน ซึ่งจากการหารือนั้น ทราบว่าประเทศต่างๆ ดังกล่าวเห็นร่วมกันว่า การให้แรงงานต่างชาติในลิเบียพำนักในแคมป์งานของตน เป็นหนทางที่ดีที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง

กรณีเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช

๗. เกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช นั้น ปัจจุบันมีคนไทยประมาณ ๒,๐๐๐ คน อาศัยอยู่ในเมืองไครสเชิร์ช โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ได้ประสานและทราบในเบื้องต้นว่า ยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานกับคนไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ โทร. ๖๔-๔-๔๗๖-๘๖๑๖ หรือ ๖๔-๒๑-๔๐๓-๕๗๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ