ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบียจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองและในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ จากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 07:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) เวลา ๑๖.๓๐ น. นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย และเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

กรณีความไม่สงบในลิเบีย

๑. ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ได้รายงานสถานการณ์การประท้วงในลิเบียว่า มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประชาคมระหว่างประเทศก็ได้แสดงท่าทีประณามการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

๒. สำหรับการเตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายแรงงานไทยในลิเบียนั้น กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่า การเคลื่อนย้ายแรงงานไทยโดยทางเรือ มีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากสามารถเคลื่อนย้ายแรงงานไทยจำนวนมากได้ ซึ่งในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศลิเบียในการขอใช้ท่าเรือในเมืองเบนกาซีและตริโปลีแล้ว ในเบื้องต้น คาดว่าจะเรือในการเคลื่อนย้ายแรงงานไทยไปประเทศมอลตา (ซึ่งใกล้ลิเบียมากที่สุด) หรือกรุงโรม ประเทศอิตาลี หรือกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรมและกรุงเอเธนส์ อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศมอลตา อิตาลีและกรีซ ในการขออนุญาตนำเรือเข้าไปจอดเทียบท่า และขออนุญาตให้แรงงานไทยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) ในการเข้าประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานขอความร่วมมือสมาคมเจ้าของเรือไทย ที่มีเรือสินค้าอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย ซึ่งพร้อมให้การสนับสนุนเช่นกัน

๓. นอกเหนือจากการเตรียมการทางเรือดังกล่าวแล้ว กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับกองทัพอากาศ และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดเครื่องบินพิเศษ และ/หรือเครื่องบินพาณิชย์ ในการนำแรงงานไทยจากประเทศมอลตา หรือกรุงโรม หรือกรุงเอเธนส์ กลับประเทศไทยต่อไป

๔. ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ณ กรุงจาการ์ตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เห็นพ้องในการร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการเคลื่อนย้ายคนชาติตนออกจากลิเบีย ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในกรุงตริโปลี ก็ได้มีการประสานงานและหารือเกี่ยวกับการเตรียมแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนชาติของตนร่วมกันอย่างใกล้ชิด

๕. สำหรับเวลาในการเริ่มแผนอพยพเคลื่อนย้ายแรงงานไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาดำเนินการทันที หากได้รับแจ้งความประสงค์จากเครือข่ายหัวหน้าคนงานในเขตก่อสร้างต่าง ๆ ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี หรือหากสถานการณ์ในที่พักเขตก่อสร้างมีแนวโน้มเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของแรงงานไทย

กรณีเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ช

๖. ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้รายงานความคืบหน้ากรณีนักศึกษาพยาบาลที่เดินทางไปเมืองดังกล่าวจำนวน ๑๑ คน ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นักศึกษาพยาบาลดังกล่าวจำนวน ๕ คนปลอดภัย แต่ยังไม่สามารถติดต่อจำนวนที่เหลืออีก ๖ คนได้ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งรายชื่อนักศึกษาพยาบาลดังกล่าวไปยังสภากาชาดและหน่วยงานท้องถิ่นในเมืองไครส์เชิร์ชเพื่อติดตามหาด้วยแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการเดินทางไปเมืองไครส์เชิร์ช เนื่องจากท่าอากาศยานเปิดให้บริการแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ