กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2011 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) เวลา ๑๑.๐๐ น. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุธรรม นทีทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงแรงงาน นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ภายหลังการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองกระทรวงฯ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม เพื่อจัดเตรียมเรือบรรทุกสำหรับ ๒,๐๐๐ คน เพื่อทำการอพยพแรงงานไทยออกจากลิเบีย โดยกำหนดจะอพยพเที่ยวแรกจำนวน ๒,๐๐๐ คนไปยังประเทศตูนิเซีย ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ ๒ ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะออกเดินทางจากตูนีเซียโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับประเทศไทยต่อไป และเรือลำดังกล่าวจะเดินทางกลับไปรับแรงงานไทยอีก ๒,๐๐๐ คนจากลิเบียเพื่อเดินทางไปประเทศอิตาลี ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ ๓๓ ชั่วโมง โดยจะเริ่มดำเนินการในโอกาสแรก

๒. ขณะนี้ บริษัทจัดหางานส่วนใหญ่ ซึ่งมีศักยภาพในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบียได้ดำเนินการอพยพแรงงานของตนออกจากลิเบียบ้างแล้ว อาทิ การอพยพแรงงานไทยไปตูนิเซีย อียิปต์ และกรีซ เป็นต้น โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศดังกล่าวรอรับและอำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยทั้งหมด หากบริษัทหางานไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้

๓. กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน กำลังพิจารณาการจัดตั้งศูนย์พักรอชั่วคราวสำหรับแรงงานไทยในพื้นที่ภาคใต้ของลิเบียที่ยังมีความปลอดภัย โดยเน้นว่าพื้นที่ที่เกิดความไม่สงบและไม่ปลอดภัยเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น พื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศลิเบียยังมีความปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ โดยเป้าหมายสูงสุดของการให้ความช่วยเหลือมิใช่การอพยพคนไทยทั้งหมดในลิเบียกลับประเทศไทย แต่เป็นการดูแลให้คนไทยในลิเบียทั้งหมดให้มีความปลอดภัย ซึ่งจะรวมทั้ง การอพยพกลับประเทศ การให้พำนักอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยอยู่แล้ว และการอพยพไปยังศูนย์พักรอชั่วคราวฯ ทางภาคใต้ของลิเบีย ซึ่งต้องดูความเหมาะสมของแต่ละกรณี

๔. ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกระทรวงกลาโหมในการเตรียมแพทย์ทหารของไทยไปให้ความดูแลแรงงานไทยระหว่างการอพยพ รวมทั้งเพื่อประจำศูนย์พักรอชั่วคราวที่จะจัดตั้งขึ้นด้วย

๕. นายสุธรรม นทีทอง และผู้แทนจากกรมการกงสุล จะเป็นคณะล่วงหน้าเดินทางไปตูนิเซียเพื่อเตรียมความพร้อมและจัดตั้งศูนย์ประสานงานชั่วคราวฯ เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่จะเดินทางโดยเรือมายังมาตูนิเซียต่อไป

๖. นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงแรงงาน ได้จัดตั้งศูนย์ประสานและติดตามสถานการณ์ชั่วคราวแล้ว โดยมีผู้แทนบริษัทจัดหางานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย เพื่อประสานข้อมูลและให้การดำเนินการช่วยเหลือเป็นไปอย่างทันท่วงที

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ