ความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานไทยในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2011 07:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุเมธ มโหสถ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือคนงานไทยในลิเบีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. จากการตรวจสอบกับบริษัทจัดหางานทั้งหมด ทราบว่าปัจจุบัน มีคนงานไทยในลิเบียทั้งหมดประมาณ ๑๘,๐๐๐ คน โดย ณ วันนี้ บริษัทจัดหางานบางส่วนได้อพยพแรงงานของตนออกจากลิเบียแล้วเป็นจำนวน ๓,๗๑๗ คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้เดินทางไปยังประเทศที่สาม เช่น ๑) กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จำนวน ๗๓๘ คน ๒) ตุรกี จำนวน ๕๓๐ คน และ ๓) มอลตา จำนวนทั้งหมดประมาณ ๑,๓๘๕ คน โดยคนงานไทยในมอลตาประมาณ ๔๔๙ คน ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วในเช้าวันนี้ และได้ทะยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว นอกจากนี้ จะมีแรงงานไทยอีก ๓๑ คนที่เดินทางออกจากเมืองเบนกาซีในลิเบียโดยทางเรือไปยังกรีซ ซึ่งจะเดินทางถึงไทยโดยเที่ยวบิน TG ๙๗๔ ในวันพรุ่งนี้ รวมถึงแรงงานไทยอีก ๙๙ คนจะเดินทางออกจากกรุงไคโรถึงไทยโดยเที่ยวบิน MH ๙๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ น.

๒. ในส่วนของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยรัฐบาลไทยนั้น เรือเช่าเหมาลำโดยรัฐบาลไทยจะออกเดินทางจากกรุงโรมเพื่อไปรับแรงงานไทย โดยจะเดินทางถึงกรุงตริโปลี วันอังคารที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในชั้นนี้ เรือดังกล่าวจะรับคนงานไทยจำนวน ๒,๐๐๐ คน ไปยังเมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในตูนิเซียเริ่มก่อตัวขึ้น ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศกำลังประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากการชุมนุมดังกล่าวทวีความรุนแรง และไม่สามารถให้เรือบรรทุกแรงงานไทยดังกล่าวเข้าจอดเทียบท่าได้ กระทรวงการต่างประเทศอาจพิจารณาความเป็นไปได้ในการเดินทางไปท่าเรือในกรีซหรือตุรกีแทน นอกจากนี้ เรือลำดังกล่าวจะเดินทางกลับไปรับแรงงานไทยอีก ๒,๐๐๐ คน ออกจากกรุงตริโปลีเพื่อไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี ทั้งนี้ เมื่อคนงานไทยเดินทางถึงประเทศดังกล่าวอย่างปลอดภัยแล้ว ก็จะดำเนินการจัดส่งกลับประเทศไทยทางเครื่องบินต่อไป

๓. ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจศูนย์ประสานงานช่วยหลือคนไทยแล้ว ได้แก่ ๑) เมือง Djerba ประเทศตูนิเซีย ๒) เมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย และ ๓) เมือง ซารูม ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศในอิตาลี เพื่อโดยสารเรือไปรับคนงานไทย ๒,๐๐๐ คนในกรุงตริโปลีด้วย

๔. โดยสรุป ในขณะนี้ ได้มีคนงานไทยที่เดินทางถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วประมาณ ๕๓๙ คน และได้รับการช่วยเหลืออพยพออกจากลิเบียแล้วประมาณ ๓,๗๑๗ คน โดยพรุ่งนี้ จะมีคนงานไทยเดินทางถึงประเทศไทยอีกประมาณ ๑๓๕ คน

๕. ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร รายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เดินทางไปเมือง Salourn ชายแดนลิเบีย-อียิปต์ เพื่อช่วยเหลือคนงานไทยที่ออกจากลิเบียนั้น ได้พบคนงานไทยจำนวน ๒๕ คน ที่ถูกนายจ้างบริษัทต่างชาตินำขึ้นรถไปส่งที่ชายแดนเมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ และไม่ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือใด ๆ ต่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านเอกสารเข้าเมืองและจัดเช่ารถแก่คนงานไทยดังกล่าวเข้ากรุงไคโร โดยขณะนี้ คนงานไทยดังกล่าวพักอยู่ที่สนามบินกรุงไคโรแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการจัดอาหารและที่พักประสานรายละเอียดเที่ยวบินในการเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ