การช่วยเหลือคนงานไทยในลิเบียและสถานะล่าสุดของคนไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันนี้ (๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนงานไทยในลิเบีย ณ ศูนย์ติดตามสถานการณ์ลิเบีย กระทรวงการต่างประเทศ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. สถานะล่าสุด ณ วันนี้ คนงานไทยได้รับความช่วยเหลือให้อพยพออกจากลิเบียโดยปลอดภัยแล้วมี

จำนวนทั้งหมดประมาณ ๔,๐๐๐ กว่าคน

๒. เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้รายงานทางโทรศัพท์ว่า เรือที่รัฐบาลไทยเช่าเหมาลำเตรียมจะออกเดินทางจากท่าเรือเนเปิล ประเทศอิตาลีแล้ว โดยคาดว่าเรือดังกล่าวจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ ๓๓ ชม. ซึ่งคาดว่าจะถึงกรุงตริโปลีวันที่ ๑ มีนาคม ศกนี้ เวลาประมาณ ๑๔.๐๐ — ๑๖.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ ๑๙.๐๐ — ๒๑.๐๐ น. (เวลาไทย) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศด้วย โดยในเรือดังกล่าวจะมีรองอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และแพทย์พยาบาลของกองทัพเรือ เดินทางไปด้วยพร้อมกับอาหารและน้ำดื่ม

๓. จากการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี และกรุงโรม ทราบว่า เมื่อเรือลำดังกล่าวเทียบท่าเรือในกรุงตริโปลีแล้ว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี จะใช้เวลาประมาณ ๕ ชั่วโมงในการลำเลียงคนงานไทยจำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คนขึ้นเรือ และออกเดินทางสู่เมืองตูนิซ ประเทศตูนิเซียในช่วงค่ำของวันอังคารที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ หรือวันพุธที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๔ และคาดว่าจะถึงเมืองตูนิสอย่างช้าวันพฤหัสบดีที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ (ใช้เวลาเดินทางจากกรุงตริโปลี — เมืองตูนิสประมาณ ๑๖ ชั่วโมง) แม้จะมีการชุมนุมประท้วงบ้างในเมืองตูนิซ สถานการณ์ก็คงไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการอพยพดังกล่าว

๔. เมื่อเสร็จสิ้นการอพยพคนงานไทยกลุ่มแรกถึงเมืองตูนิซแล้ว เรือลำดังกล่าวจะกลับไปกรุงตริโปลีอีกครั้งเพื่อรับคนงานไทยจำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คน และออกเดินทางไปกรุงโรม ประเทศอิตาลี (หมายเหตุ: ล่าสุด การรับคนงานไทยเที่ยวที่สองจะนำไปส่งที่เมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย) ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ในระหว่างการประสานกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำคนงานไทยทั้งสองกลุ่มดังกล่าวที่เมืองตูนิซกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด โดยคาดว่า คนงานไทยกลุ่มแรกจะเดินทางมาถึงประเทศไทยประมาณช่วงปลายสัปดาห์นี้

๕. นอกจากนี้ ในวันนี้ ได้มีคนงานไทยจำนวนประมาณ ๑๐๔ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือจัดซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว และจะมีคนงานไทยในมอลตาอีกจำนวนประมาณ ๒๐ คน เดินทางมาถึงประเทศไทยเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีคนงานไทยเดินทางถึงประเทศไทยอีกจำนวนหนึ่ง

๖. ในส่วนของแรงงานไทยที่ได้รับการช่วยเหลือให้อพยพออกจากลิเบียไปยังประเทศที่สาม อาทิ อิตาลี มอลตา ตุรกี อียิปต์ และกรีซ ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศดังกล่าว กำลังดำเนินการจัดส่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไปประจำจุดรับแรงงานไทย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านเอกสารเข้าเมืองแล้ว

กรณีเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

๗. จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับกลุ่มคนไทย ๖ คนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ดี ทราบว่ามีการพบผู้ที่มีรูปพรรณสัณฐานคล้ายคลึงกับ ๑ ใน ๖ คนไทยดังกล่าว ทั้งนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ และเจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์อยู่ระหว่างการตรวจสอบต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ