ประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนของรัฐสภาเยอรมนีเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๓๐ น. ดร. Thomas Gambke สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียน (ASEAN Parliamentary Group) ของรัฐสภาเยอรมันและคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อทำความรู้จักและหารือเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับเยอรมนีกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ สองฝ่ายได้เห็นพ้องว่า ไทยและเยอรมนีมีความสัมพันธ์ที่ดีและมั่นคงมายาวนาน และได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทย - เยอรมนี นโยบายเพื่อความมั่นคงทางพลังงานและการรักษาสมดุลในการพัฒนาทางเศรษฐกิจควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ นอกจากนี้ ดร. Gambke และคณะได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับบทบาทของไทยและทิศทางในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งนายสรวงสรรค์ฯ ได้กล่าวว่า ความพยายามของอาเซียนในการสร้างประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ และการพัฒนาโครงสร้างทางกายภาพเพื่อเชื่อมโยงอาเซียน (ASEAN Connectivity) จะทำให้ไทยและอาเซียนเป็นภูมิภาคที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดยในส่วนของไทย ก็พร้อมที่จะเปิดกว้างให้ประเทศต่าง ๆ สามารถเข้ามาลงทุนและใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวก (facilities) ต่าง ๆ ในไทยโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะนายสรวงสรรค์ฯ คณะดังกล่าวมีกำหนดจะเดินทางเยือนจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามการดำเนินงานภายใต้โครงการสมาคมเกษตรก้าวหน้า ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลเยอรมนีและสถาบันเกอร์เธ่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ