อธิบดีกรมยุโรปหารือเอกอัครราชทูตอิตาลี สเปน ตุรกี และกรีซ กรณีการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันนี้ (๑ มีนาคม ๒๕๕๔) นางบุษยา มาทแล็ง อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง ผู้อำนวยการกองตะวันออกกลาง กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือกับเอกอัครราชทูตอิตาลี สเปน ตุรกี และอุปทูตกรีซ ประจำประเทศไทย เกี่ยวกับการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่อพยพออกจากลิเบียผ่านประเทศเหล่านี้ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

๑. วัตถุประสงค์ของการหารือ คือ เพื่อขอความร่วมมือจากรัฐบาลอิตาลี ตุรกี และกรีซ ในการอนุญาตให้แรงงานไทยที่อพยพออกจากลิเบียเดินทางผ่านประเทศดังกล่าว โดยอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราให้แก่แรงงานไทยเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงสเปนที่อาจจะมีการอพยพแรงงานไทยผ่านสเปนในอนาคต บนพื้นฐานของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

๒. ในกรณีที่แรงงานไทยไม่มีหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศจะออกเอกสารเดินทาง (Certificate of Identity) ให้แทน โดยรัฐบาลไทยประสงค์ที่จะดำเนินการอพยพแรงงานไทยออกจากประเทศที่สามกลับประเทศไทยในโอกาสแรก เพื่อไม่ให้แรงงานไทยติดค้างอยู่ในประเทศที่สามเป็นเวลานาน ในการนี้ เอกอัครราชทูตและอุปทูตของทั้ง ๔ ประเทศ ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยเป็นอย่างดี

๓. ศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือและอพยพแรงงานไทยออกจากลิเบีย คือ ศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวที่รัฐบาลไทยตั้งขึ้นที่กรุงตูนิส ประเทศตูนีเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่แรงงานไทย โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางในการอพยพแรงงานกลับประเทศ โดยในชั้นนี้ ยังไม่มีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวในยุโรปแต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ