การให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2011 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุเรือประมงไทย “พรานทะเล” ๑๑ ๑๒ และ ๑๔ ถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดไปเมื่อประมาณ วันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ ระหว่างการเดินทางไปทำการประมง ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔ กองทัพเรืออินเดียสามารถสกัดจับเรือพรานทะเล ๑๔ ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลียใช้เป็นเรือสำหรับปล้นเรือสินค้าสัญชาติอื่น ๆ โดยได้ยิงต่อสู้กับโจรสลัดดังกล่าว เป็นเหตุให้เรือจมลงในทะเลและช่วยชีวิตลูกเรือพรานทะล ๑๔ ประกอบด้วยคนไทย ๔ คน และพม่า ๑๖ คน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ กองทัพเรืออินเดียสามารถสกัดจับเรือพรานทะเล ๑๑ ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลียใช้เป็นเรือสำหรับปล้นเรือสินค้าสัญชาติอื่น ๆ เช่นกัน โดยสามารถช่วยเหลือลูกเรือได้อีกประกอบด้วยคนไทย ๓ คน และพม่า ๒๑ คน โดยทางการอินเดียได้นำลูกเรือไทยและพม่าไปสอบปากคำที่เมืองมุมไบเพื่อดำเนินคดีโจรสลัดโซมาเลียที่ถูกทางการอินเดียจับได้ ซึ่งการสอบปากคำดังกล่าวสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นั้น

ในระหว่างที่ลูกเรือไทยและพม่าอยู่ภายใต้การดูแลของทางการอินเดีย เพื่อรอการสอบปากคำ นั้น กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ณ กรุงนิวเดลี และผู้แทนบริษัทเจ้าของเรือ ได้เข้าเยี่ยมลูกเรือดังกล่าว โดยได้จัดหาอาหาร ที่นอนและยารักษาบาดแผล ตลอดจนนำลูกเรือทั้งไทยและพม่าที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วย นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินเดีย อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และกองทัพเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกเรือไทยและพม่าเดินทางกลับประเทศไทย

ในการนี้ เรือพรานทะล ๑๑ พร้อมลูกเรือไทยและพม่า ๔๔ คนได้ออกเดินทางจากท่าเรือมุมไบ เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ โดยกองทัพเรืออินเดียใช้เรือของกองทัพเรืออินเดียนำเรือพรานทะเล ๑๑ ออกทะเล โดยเรือประมงดังกล่าวได้เดินทางถึงท่าเรือจังหวัดระนองแล้ว วันนี้ (๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔) เวลา ๑๒.๐๐ น. โดยมีกองทัพเรือรอต้อนรับ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ