กระทรวงการต่างประเทศพร้อมร่วมมือกับสำนักงานองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติในการอนุรักษ์พลังงานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔ นาย Chin-Pen Chua ผู้แทนสำนักงานองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) ประจำประเทศไทยและผู้อำนวยการ UNIDO ณ กรุงเทพฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นหนังสือแต่งตั้งในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ทั้งนี้ นาย Chua ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับการสนับสนุน UNIDO ในทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการให้ที่ตั้งสำนักงาน ณ กรุงเทพฯ ปัจจุบัน UNIDO มีโครงการจำนวนมาก และให้ความสำคัญกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการรักษาสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ

นาย Chua กล่าวด้วยว่า UNIDO เพิ่งได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) จำนวน ๓.๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการ Industrial Energy Efficiency ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔ โดยจะร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงานในการสร้างอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการอาคาร นอกจากนี้ UNIDO และไทยยังอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการค้นหาสารมลพิษที่ตกค้างอยู่เป็นระยะเวลายาวนาน ภายใต้อนุสัญญาสตอกโฮล์มการปรับปรุง fossil fuel boiler รวมถึงโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ครอบคลุม ๖ ประเทศในภูมิภาค มูลค่าของโครงการจำนวน ๖.๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้เริ่มทำการศึกษาเป็นรายประเทศแล้ว อนึ่ง UNIDO ยังมีส่วนร่วมในกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ (UNPAF) ค.ศ. ๒๐๑๒-๒๐๑๖ ใน ๒ สาขา ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความร่วมมือระหว่างไทยกับ UNIDO ยังจำกัดเฉพาะรายโครงการ ในการนี้ จะเป็นประโยชน์หากจะมีการศึกษาในภาพรวม โดยกระทรวงการต่างประเทศสามารถมีบทบาทในเชิงยุทธศาสตร์และนโยบาย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะสามารถเป็น resource person ที่ดีให้กับคณะกรรมการระดับชาติต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นกรรมการอยู่ ทั้งนี้ การอนุรักษ์พลังงานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสาขาที่ไทยกับ UNIDO น่าจะร่วมมือกัน โดย UNIDO อาจช่วยจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้แก่ฝ่ายไทย และหาก UNIDO ไม่มีงบประมาณ ฝ่ายไทยก็พร้อมหาเงินทุนมาจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ