การประชุมสภาบริหารศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลตามความตกลง ReCAAP ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 15:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ - ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ ได้มีการประชุมสภาบริหารศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลตามความตกลง ReCAAP ครั้งที่ ๕ ที่ประเทศสิงคโปร์

ตามความตกลง ReCAAP หรือความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อการต่อต้านโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธในเอเชีย (Regional Cooperation Agreement on Combating Piracy and Armed Robbery against Ships in Asia) นี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (Information Sharing Center หรือ ReCAAP ISC) เพื่อป้องกันโจรสลัดและการปล้นเรือ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก ๑๗ ประเทศ ประกอบด้วยประเทศทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาค ได้แก่ บังกลาเทศ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา จีน เดนมาร์ก อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สปป.ลาว พม่า เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา เวียดนาม และไทย ทั้งนี้ สภาบริหารศูนย์ (Governing Council) เป็นองค์กรสูงสุดที่กำกับดูแลการบริหารศูนย์ฯ

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายของ ReCAAP (ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านโจรสลัด) และเครือข่ายของศูนย์ Rescue Coordinating Centres หรือ RCC (ซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล) เพื่อให้การช่วยเหลือทั้งเรือที่ถูกคุกคามโดยโจรสลัดและเรือที่ประสบภัยมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สนับสนุนให้ประเทศที่ยังไม่มีศูนย์ Rescue Coordinating Centre จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น

การขยายเครือข่ายการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ไม่ว่าด้วยสาเหตุใด มีความจำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ภัยทางทะเลไม่ว่าจะเป็นภัยจากโจรสลัดก็ดี หรือภัยธรรมชาติก็ดี นับวันจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ดังเช่นในกรณีเหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมา

ประเทศไทยให้ความสำคัญในลำดับต้นกับการต่อต้านโจรสลัดซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อการประมงและการขนส่งสินค้าทางทะเล โดยกองทัพเรือไทยได้ส่งกำลังทางเรือเข้าร่วมปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย เมื่อช่วงเดือนกันยายน ๒๕๕๓ — มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีบทบาทสำคัญในสภาบริหารศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลตามความตกลง ReCAAP โดยนายพรชัย ด่านวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาบริหารศูนย์ฯระหว่างปี ๒๕๕๑ - ๒๕๕๔ และไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารตามความตกลง ReCAAP ครั้งที่ ๓ เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ ที่จังหวัดภูเก็ต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.recaap.org

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ