ข่าวประจำวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๔ กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว/สึนามิและวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

๑. การให้ความช่วยเหลือคนไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น

๑.๑ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

๑.๒ เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลา ๒๑.๕๐ น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่นจำนวน ๓๙ คนเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยเครื่องบินพิเศษ C- ๑๓๐

๑.๓ ญาติคนไทยแจ้งขอให้ติดตามญาติของตนจำนวน ๒,๓๓๘ คน ซึ่งสามารถติดต่อได้แล้ว ๑,๖๓๙ คน เหลือ ๖๙๙ คน ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังติดตามต่อไป โดยประสานทั้งหน่วยงานของญี่ปุ่นและสมาคม/ชมรมคนไทย

๑.๔ สถานเอกอัครราชทูตฯ ประกาศให้คนไทยที่ยังอยู่ในญี่ปุ่น ไปลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อความสะดวกในการติดต่อและแจ้งข่าวสารสำคัญในกรณีฉุกเฉิน

๑.๕ ยอดเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นในบัญชีกระทรวงการต่างประเทศ ๓๖,๒๙๒,๘๐๔ บาท (ณ วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๔ / ๑๘.๐๐ น.)

๒. ปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

๒.๑ ปริมาณรังสีที่วัดได้ที่กรุงโตเกียวและในจังหวัดใกล้เคียง อยู่ในระดับปกติ

๒.๒ เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัย สถานเอกอัครราชทูตฯ ประกาศขอให้คนไทยที่พำนักอยู่ในพื้นที่วงรอบ ๘๐ กม. จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ย้ายออกจากพื้นที่ หากไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ หรือพำนักอยู่แต่ในบ้าน และขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว/สึนามิ ได้แก่ จังหวัดอิวาเตะ มิยาเกะ และฟูกูชิมะ และคนที่อาศัยอยู่ใน ๓ จังหวัดดังกล่าว อาจย้ายไปอาศัยที่บริเวณภาคใต้ของญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว หากไม่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยในช่วงนี้

๒.๓ ขณะนี้ ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ