ข่าวประจำวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔ กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว/สึนามิและวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2011 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

๑. การให้ความช่วยเหลือคนไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น

๑.๑ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

๑.๒ คนไทยที่เดินทางกลับไทยระหว่างวันที่ ๑๒ — ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ มีจำนวน ๙,๙๓๑ คน

๑.๓ คนไทยซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ๓ จังหวัด ได้แก่ อิวาเตะ มิยากิ และฟุกุชิม่า มีจำนวน ๔๘๘ คน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว สามารถติดต่อได้แล้ว ๒๔๔ คน เหลือ ๒๔๔ คน อยู่ระหว่างการติดตามต่อไป

๑.๔ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับคำร้องขอให้ติดตามคนไทยในญี่ปุ่น ๒,๕๔๖ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อได้แล้ว ๑,๘๗๓ คน เหลือ ๕๘๓ คน อยู่ระหว่างการติดตามต่อไป

๑.๕ ยอดเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นในบัญชีกระทรวงการต่างประเทศ ๖๔,๘๗๓,๒๘๐.๑๓ บาท (ณ วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔/ ๑๔.๐๐ น.)

๒. ปัญหาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

๒.๑ สถานการณ์ด้านกัมมันตภาพรังสีในภาพรวมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยระดับกัมมันตภาพรังสียังไม่เกินค่าเฉลี่ยมาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

๒.๒ สถานการณ์ของเตาปฏิกรณ์อยู่ในความควบคุมในภาพรวม โดยที่เตาฯ หมายเลข ๑ และ ๓ ยังคงมีอุณหภูมิและค่ารังสีสูงอยู่ จึงยังคงมีการฉีดน้ำต่อไป และสามารถต่อระบบไฟฟ้าเข้าเตาฯ หมายเลข ๓ ได้แล้ว

๒.๓ ทางการกรุงโตเกียวประกาศการพบการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสีในน้ำประปาจากโรงกรองน้ำกรุงโตเกียวเกินระดับสำหรับทารก จึงมีคำเตือนให้ผู้ที่อาศัยใน ๒๓ เขตกรุงโตเกียวหลีกเลี่ยงให้ทารกบริโภคน้ำประปา นอกจากนี้ ยังพบน้ำประปาปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีใน จ.ฟุกุชิมะ ด้วย

๒.๔ ทางการญี่ปุ่นระงับการจำหน่ายและบริโภค ผักประเภทผักโขม กะหล่ำ บร็อคคอลี่ ดอกกะหล่ำ ที่ผลิตใน จ.ฟุกุชิมะ และระงับการจำหน่ายนมสด และผักชีฝรั่ง (parsley) จาก จ. อิบารากิ

๒.๕. อย่างไรก็ตาม จากการเฝ้าระวังการปนเปื้อนในอาหาร โดยการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารของหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขของไทยจำนวน ๓๒ รายการไม่พบว่ามีค่ากัมมันตภาพรังสีที่ผิดปกติ และจากการสุ่มตรวจสินค้าจากญี่ปุ่นที่ท่าเรือคลองเตยและแหลมฉบัง โดยเฉพาะอาหารทะเล ยังไม่พบว่ามีค่ากัมมันตภาพรังสีที่ผิดปกติ

๒.๖ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยได้เข้าพบผู้แทนองค์การอาหารและยา (อย.) โดยชี้แจงว่าทางการญี่ปุ่นได้ดำเนินตามมาตรการสุขาภิบาลด้านอาหารอย่างเคร่งครัด โดยจะได้อายัดและไม่ให้ส่งออกอาหารที่ปนเปื้อน

๒.๗ ขณะนี้ ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ