สหรัฐฯ และแคนาดาร่วมส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาลไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของไทย สหรัฐฯ และแคนาดาในเรื่องการสร้างประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล โดยได้ตั้งความหวังว่า จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งตั้งแต่ระดับชุมชน มีธรรมาภิบาลและความโปร่งใส ตลอดจนขจัดการทุจริตจากประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์การจัดการประชุมฯ ภายใต้หัวข้อ “ประชาธิปไตยไทยเข้มแข็ง: เวทีหารือระหว่างไทย-สหรัฐฯ-แคนาดา ว่าด้วยประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล” (Building a Strong Democratic Thailand: A Thailand — US/Canada Forum on Democracy and Good Governance) ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ว่า เป็นความมุ่งมั่นที่อยากให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งในสังคมไทย รวมทั้งให้รัฐบาลบริหารประเทศด้วยธรรมาภิบาลและข้าราชการบริหารราชการโดยยึดหลักจริยธรรมและคุณธรรมเป็นสำคัญ เนื่องจากยังเห็นการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นในสังคมไทยอยู่ไม่น้อย ทั้งนี้ ได้มีนักวิชาการจากสหรัฐฯ แคนาดา และผู้เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนของไทย เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการฯ หวังจะให้การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างไทยกับทั้งสหรัฐฯ และแคนาดา ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่เป็นพหุสังคมวัฒนธรรม และมีวิวัฒนาการทางการเมืองมายาวนานจนมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ถือเป็นการสานต่อความพยายามของตนในการชักชวนประเทศต่าง ๆ ให้ช่วยถ่ายทอดประสบการณ์และแบบอย่างที่ดีในการส่งเสริมให้ไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงประเด็นสำคัญว่า ไทยเองก็มีวิวัฒนาการของประชาธิปไตยอยู่แล้ว โดยมีผู้มีส่วนร่วมในทางประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด สภาเทศบาล ซึ่งทำให้เกิดการกระจายอำนาจไปตามระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและภาคประชาสังคม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการร่วมกันส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล และหวังว่าจะเป็นโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เรียนรู้ถึงแนวทางการส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล และนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ