ผลการประชุม JBC ไทย-กัมพูชา ที่เมืองโบกอร์ อินโดนีเซีย (๗-๘ เมษายน ๒๕๕๔)

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 08:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๗-๘ เมษายน ๒๕๕๔ ณ ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย (Istana Bogor Presidential Palace) เมืองโบกอร์ คณะผู้แทนไทย นำโดยเอกอัครราชทูตอัษฎา ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานร่วมฝ่ายไทยของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) พร้อมด้วยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ JBC ฝ่ายไทย และสมาชิกฝ่ายไทยในคณะกรรมาธิการ JBC จากหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องของไทย อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ JBC กับคณะผู้แทนฝ่ายกัมพูชาที่นำโดยนายวาร์ กิม ฮง รัฐมนตรีอาวุโสรับผิดชอบกิจการชายแดนและประธานร่วม JBC ฝ่ายกัมพูชา โดยการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกของอินโดนีเซีย ประธานวาระปัจจุบันของอาเซียน ทั้งนี้ เป็นไปตามถ้อยแถลงของประธานอาเซียนในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งระบุว่าอาเซียนสนับสนุนให้ไทยและกัมพูชาแก้ไขปัญหาด้วยกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ โดยอินโดนีเซียจะมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกอย่างเหมาะสม

ในช่วงเช้าของวันที่ ๗ เมษายน ก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้น คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้รับการต้อนรับจาก ดร. มาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย หลังจากนั้น ฝ่ายไทยและกัมพูชาได้ร่วมกันกำหนดร่างระเบียบวาระการประชุม โดยอินโดนีเซียช่วยอำนวยความสะดวก จนได้ระเบียบวาระที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ผ่านมาและภารกิจของ JBC รวมทั้งเป็นระเบียบวาระที่สอดคล้องกับอาณัติและแนวทางที่คณะผู้แทนไทยได้รับมอบหมาย ตามที่ได้มีการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้วก่อนเดินทางมาประชุมด้วย

หลังจากนั้น ในช่วงบ่ายของวันที่ ๗ จนถึงค่ำวันที่ ๘ เมษายน ได้มีการประชุม JBC ตามระเบียบวาระซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างได้เห็นชอบกันแล้ว ที่ประชุมได้หารือคืบหน้าไปหลายเรื่องเกี่ยวกับงานของ JBC ดังนี้

  • ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ฝ่ายกัมพูชารับทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินกระบวนการตามกฎหมายภายในของไทย เพื่อรับรองบันทึกผลการประชุม JBC ที่ผ่านมาสามฉบับ ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินการของรัฐสภา ซึ่งฝายกัมพูชาก็รับทราบและมีความเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนของไทยโดยแสดงความหวังว่ากระบวนการทางรัฐสภาของไทยจะลุล่วงได้โดยเร็ว เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป
  • ในระหว่างที่รอการดำเนินการทางรัฐสภาของไทยอยู่นั้น ที่ประชุมได้หารือกันในประเด็นอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ JBC รวมทั้งการเตรียมความพร้อมเพื่อการเดินหน้าทำงานต่อไปได้ทันทีเมื่อบันทึกผลการประชุม JBC ทั้งสามฉบับผ่านการรับรอง กล่าวคือ หารือกันเรื่องการเตรียมการส่งชุดสำรวจร่วมลงพื้นที่ ตอนที่ ๕ ระหว่างหลักเขตที่ ๑- ๒๓ และหารือเกี่ยวกับการคัดเลือกและคุณสมบัติของบริษัทที่จะรับจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ (Orthophoto maps) รวมทั้งประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ JBC สำหรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ ทีบริเวณบ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วในฝั่งไทย ตรงข้ามกับบริเวณสตึงบท อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจยในกัมพูชา
  • ทั้งสองฝ่ายต่างประสงค์ที่จะให้กระบวนการในกรอบ JBC เดินหน้าต่อไป

เกี่ยวกับประเด็นอื่นที่เป็นที่สนใจของสื่อมวลชน อาทิ เรื่องการส่งผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียมายังบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ไม่ได้มีการยกขึ้นในเที่ประชุมครั้งนี้ เนื่องจาก JBC เป็นกลไกทวิภาคีด้านเทคนิคและกฎหมายที่มีอำนาจหน้าที่เฉพาะ จึงไม่ได้หารือกันในเรื่องใด ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงานของ JBC

การที่ไทยและกัมพูชาสามารถเจรจาหารือกันได้ในรูปแบบการประชุมทวิภาคีภายใต้กรอบ JBC ซึ่งเป็นกลไกทวิภาคีตามปกติที่มีอยู่แล้วระหว่างไทยกับกัมพูชา และการประชุมดำเนินไปในบรรยากาศที่มีความเข้าใจอันดีระหว่างกัน และมีผลสำเร็จ แสดงให้เห็นว่า กระบวนการทำงานทวิภาคีเพื่อแก้ปัญหาสองฝ่ายระหว่างไทยและกัมพูชายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และทั้งไทยและกัมพูชาต่างก็มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปโดยอาศัยกลไกทวิภาคีต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาระหว่างกันให้ได้โดยสันติวิธี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ