Special Informal ASEAN Foreign Ministers’ Meeting on East Asia Summit, 11 April 2011, Bangkok, Thailand

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 09:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ สมัยพิเศษ เรื่องการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก วันที่ 11 เมษายน 2554 กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2554 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ สมัยพิเศษ เรื่องการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ที่กรุงเทพฯ ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของอินโดนีเซีย เพื่อหารือประเด็นยุทธศาสตร์สำหรับอาเซียน ในการเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียน พร้อมกับการกำหนดทิศทางในอนาคตของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ความคาดหวังต่อผลการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 6 ซึ่งจะจัดขึ้นในบาหลี อินโดนีเซีย ในช่วงปลายปีนี้ ตลอดจนแนวทางในการตอบสนองต่อความท้าทายของประเด็นความมั่นคง ทั้งในรูปแบบเดิม และในรูปแบบใหม่

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เห็นพ้องที่จะเสนอผู้นำในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 — 8 พฤษภาคม 2554 ที่กรุงจาการ์ตา ให้คงความพยายามใน 5 สาขาความร่วมมือหลัก ได้แก่ การเงิน พลังงาน การศึกษา การป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก (ซึ่งอาจจะขยายกรอบให้ครอบคลุมประเด็นสาธารณสุขระดับโลก) และการจัดการภัยพิบัติ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค และสานต่อกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจแบบรอบด้านในเอเชียตะวันออก (CEPEA) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและความมั่งคั่งของภูมิภาค

นอกจากนี้ ในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ในฐานะที่เป็นเวทีผู้นำสำหรับประเด็นด้านยุทธศาสตร์ จะหารือในประเด็นการเมืองความมั่นคงที่มีผลกระทบต่อภูมิภาคต่อไป โดยยึดถือวัตถุประสงค์และรูปแบบของการประชุมตามที่ได้กำหนดกรอบไว้ในปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เมื่อปี 2548 รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศจะเสนอให้ผู้นำอาเซียนยกระดับการหารือระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดียวกับการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM) ให้เป็นกลไกการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างเป็นทางการ

ในระหว่างการประชุมฯ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศ ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2554 ที่กรุงจาการ์ตา ขบวนคาราวานวัฒนธรรมของอาเซียน การให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลซึ่งกันและกันในประเทศที่สาม พัฒนาการในพม่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ ความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ความมั่นคงทางทะเล และการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18

For further information, please contact the Press Division, Department of Information, Ministry of Foreign Affairs, Tel.02-6435170, Fax.02-6435169, E-mail: div0704@mfa.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ