รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าเข้าพบรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๗.๓๐ -๑๘.๐๐ น. นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าได้เข้าพบหารือข้อราชการกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการสมัยพิเศษ เรื่องการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก โดยมีสาระสำคัญของการหารือ สรุปได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองได้หารือในประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน โดยฝ่ายไทยได้ย้ำความประสงค์และความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับพม่าในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด ทั้งนี้ ไทยมีความปรารถนาดีต่อพม่าและมุ่งหวังให้แนวชายแดนระหว่างกัน ซึ่งมีความยาวประมาณ ๒,๔๐๐ กิโลเมตร เป็นพรมแดนที่มีความมั่นคงปลอดภัย โดยในเรื่องนี้ หวังว่าการเจรจาหารือเรื่องเขตแดนจะดำเนินต่อไปได้โดยเร็วในอนาคต

ไทยหวังจะกระชับความร่วมมือกับพม่าในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค โดยเฉพาะในปริบทของการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๑๕ และกรอบความร่วมมือความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) เป็นต้น ที่ผ่านมา ไทยได้ให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการแก่พม่ามาโดยตลอด ซึ่งสะท้อนความตั้งใจของไทยที่จะพัฒนาความร่วมมือกับพม่า นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำนโยบายรัฐบาลไทยในการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และไทยหวังว่ากระบวนการปรองดองภายในของพม่า ในแง่ของการเจรจากับชนกลุ่มน้อยต่างๆ จะมีความคืบหน้าและประสบความสำเร็จด้วยดี ในส่วนของผู้หนีภัยการสู้รบจากพม่าในพื้นที่พักพิงชั่วคราวตามแนวชายแดนนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลในการเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่พักพิงดังกล่าวอย่างเต็มที่ รวมทั้งนโยบายให้การศึกษาและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หนีภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางกลับพม่าอย่างปลอดภัยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ในการนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ได้ขอบคุณประเทศไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือกรณีแผ่นดินไหวในพม่า และได้แสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมและดินถล่มในภาคใต้ของไทย และได้สรุปพัฒนาการภายในของพม่าให้ฝ่ายไทยได้รับทราบ ในส่วนของความร่วมมือทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการติดตามและเร่งรัดให้ความตกลง ๒ ฉบับ ได้แก่ ความตกลงเพื่อการยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน (ลงนามไปแล้วเมื่อปี ๒๕๔๕)และความตกลงเพื่อการคุ้มครองการลงทุน (ลงนามปี ๒๕๕๑) ให้มีผลใช้บังคับในโอกาสแรก โดยเห็นว่าความตกลงทั้ง ๒ ฉบับจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักธุรกิจของทั้ง ๒ ประเทศ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าที่กระทรวงการต่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ